Quận Hoàn Kiếm: Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh đi học sau dịch Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Mặc dù UBND TP Hà Nội cho phép học sinh từ bậc mầm non đến THCS nghỉ học hết ngày 29/3, nhưng vào thời điểm này các trường học quận Hoàn Kiếm liên tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, sẵn sàng đón học sinh", Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn thông tin như trên tại buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với các trường học trên địa bàn.

Duy trì nghiêm việc vệ sinh, khử khuẩn
Thực hiện Hướng dẫn số 34/HD-BCĐ ngày 28/2/2020 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Hoàn Kiếm về công tác phòng, chống dịch tại các trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đến thời điểm này 100% các trường đã được phun khử khuẩn và duy trì thường xuyên công tác vệ sinh trường lớp, đồ dùng học tập.
Những ngày này, cùng với nhiều trường học, giáo viên trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) đang tích cực tổng vệ sinh, bảo đảm các điều kiện an toàn khi đón học sinh trở lại trường học tập.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản Trần Thị Bích Liên cho biết, sau khi dịch bệnh xảy ra, đến nay nhà trường và Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm đã tổ chức 6 lần phun khử khuẩn, dọn vệ sinh toàn bộ đồ dùng, dụng cụ học tập, các thiết bị sử dụng cho việc dạy học và sinh hoạt của học sinh trong nhà trường. “Các lớp học được các giáo viên vệ sinh, ngay cả hành lang, cầu thang, khu vệ sinh, nhà bếp… những khu vực tiếp xúc nhiều nhất đều được lau bằng dung dịch CloraminB” - bà Liên chia sẻ.
 Phun thuốc phòng dịch cho các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Thực tế cho thấy ngay khi có thông tin chính thức về dịch bệnh Covid-19, không chỉ có trường Tiểu học Trần Quốc Toản mà các trường trên địa bàn của quận Hoàn Kiếm cũng thường xuyên khử khuẩn bằng dung dịch CloraminB toàn bộ khuôn viên của nhà trường, đồ dùng học tập, thiết bị dùng cho dạy học và đồ dùng ăn, ngủ bán trú của học sinh.
Ngoài số dung dịch sát khuẩn CloraminB mà Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm trực tiếp phát, các trường còn tổ chức mua thêm về cho cán bộ, giáo viên ngâm, rửa các đồ dùng học tập, bàn ghế, thiết bị dạy học và các đồ dùng được sử dụng cho học sinh ăn bán trú tại trường.
 Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuẩn kiểm tra công tác phòng dịch Covid 19 tại trường Trần Quốc Toản

Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang nêu rõ: Xác định Covid-19 là dịch bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan rất cao, thời gian ủ bệnh kéo dài, diễn biến phức tạp, chính vì vậy việc làm vệ sinh, khử khuẩn hiện nay đang là một trong những giải pháp hữu hiệu phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Từ cuối tháng 2/2020 đến nay, Phòng Giáo dục và Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm đã 6 lần tổ chức dọn vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn CloraminB và cấp phát cho 100% các nhà trường dung dịch nước sát khuẩn tay nhanh.“ Không dừng lại ở đó những ngày bình thường các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn tổ chức cho cán bộ, giáo viên đến lau dọn, đặc biệt là những ngày không khí có độ ẩm cao” - bà Giang chia sẻ.
 Giáo viên các trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vệ sinh phòng dịch Covid-19

Chuẩn bị mọi phương án và các điều kiện cần thiết để đón học sinh
Để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại, TP yêu cầu các quận, huyện, ngoài duy trì việc vệ sinh, khử khuẩn, các nhà trường phải nghiêm túc rà soát, chuẩn bị các điều kiện để học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân tại trường. Theo đó, mỗi lớp học bắt buộc phải có một nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt học sinh khi học tập tại trường.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, việc trang bị nhiệt kế điện tử cho các trường đo thân nhiệt cho học sinh được quận Hoàn Kiếm đặt lên hàng đầu, mặc dù việc trang bị nhiệt kế điện tử trong bối cảnh hiện nay khá khó khăn do giá cao và khan hiếm. Nhưng với sự nỗ lực nên hiện các nhà trường trên địa bàn quận đã được trang bị gần 2.000 máy đo thân nhiệt hồng ngoại phục vụ kiểm tra nhiệt độ học sinh khi đến trường.
Quận Hoàn Kiếm là một trong số ít các đơn vị đã bảo đảm đủ nhiệt kế điện tử cho 983 lớp học, mỗi lớp 2 chiếc bao gồm cả khối công lập và ngoài công lập; 2.495 chai nước rửa tay khô và một lượng lớn dung dịch dự phòng. Đặc biệt ngoài việc cân đối từ ngân sách, các nhà trường đã tích cực huy động xã hội hóa, trong đó phụ huynh học sinh đã đóng góp trên 1.000 chiếc nhiệt kế điện tử, chuẩn bị đủ mọi điều kiện, yên tâm đưa học sinh trở lại trường học.
Việc cho học sinh đi học lại còn cần căn cứ chặt chẽ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, tuy nhiên các trường học công lập, dân lập trên địa bàn quận Hoàn Kiếm luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và đầy đủ các phương tiện, vật tư, trang thiết bị để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường tiếp tục học tập và thực hiện tốt chương trình học tập của năm học 2019-2020.

Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ các điều kiện đón học sinh đi học trở lại, ngành giáo dục quận Hoàn Kiếm cũng đã tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường theo các nội dung tại văn bản hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho hơn 2.432 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang