Quận Hoàng Mai: Đảm bảo an toàn để đón học sinh tới trường

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo các điều kiện đón học sinh quay trở lại trường an toàn vào ngày 4/5, các trường THCS công lập và ngoài công lập trên địa bàn quận Hoàng Mai trong các ngày nghỉ cuối tuần đã khẩn trương triển khai dọn dẹp, khử khuẩn trường lớp, xây dựng phương án tổ chức dạy học, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thầy cô, phụ huynh học sinh các trường THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai khẩn trương thực hiện vệ sinh trường lớp để đón các em đi học trở lại vào ngày 4/5.
Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, ngay sau khi UBND TP và Sở GD-ĐT Hà Nội có chỉ đạo ngày 29/4, Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai đã tổ chức họp trực tuyến với hiệu trưởng các THCS trên địa bàn để hướng dẫn các trường chuẩn bị những điều kiện đảm bảo an toàn khi các em học sinh đi học trở lại.
Theo đó, yêu cầu toàn bộ 15 trường THCS công lập và 2 trường THCS ngoài công lập trên địa bàn phải thực hiện chia sĩ số học sinh trong từng lớp học thành hai ca, mỗi học sinh bố trí ngồi 1 bàn, bố trí so le để đảm bảo giãn cách theo quy định (1,5 - 2m).
Đồng thời, yêu cầu các trường chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy học trong điều kiện vừa phải hoàn thành chương trình vừa phòng chống dịch bệnh theo như hướng dẫn Bộ Y tế và hoàn thành trong sáng 2/5.
Sau đó các trường tổ chức họp hội đồng sư phạm để triển khai nội dung kế hoạch dạy học đến toàn bộ cán bộ, giáo viên. Và chậm nhất trong ngày 3/5, 100% giáo viên chủ nhiệm tại các trường họp trực tuyến với cha mẹ học sinh để triển khai, thống nhất sự phối hợp trong công tác quản lý, chăm sóc phòng chống dịch bệnh khi các em đến trường và cách tổ chức, sắp xếp thời khóa biểu, nội dung chương trình dạy - học sau kỳ nghỉ dịch.
 Hiệu trưởng trường THCS Mai Động Nguyễn Thị Hà Thanh kiểm tra việc tổng vệ sinh các lớp học.
Đặc biệt, lãnh đạo ngành giáo dục quận Hoàng Mai lưu ý các trường triển khai hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế từ dọn vệ sinh, phun khử khuẩn, lau chùi bàn ghế. Tăng cường trang bị thêm các thêm các thiết bị y tế như khẩu trang dự phòng để trong từng lớp học, nước rửa tay khô, lắp thêm bồn rửa tay cho các em học sinh…
Trên tinh thần chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, từ ngày 30/4 -2/5, toàn bộ cán bộ, giáo viên và ban phụ huynh học sinh của 17 trường THCS đã tiến hành đồng loạt tổng vệ sinh, quét dọn phòng, lớp học và sân trường. Cùng với đó lau chùi bàn ghế, cửa, cầu thang, đồ dùng học tập… và phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học.
 Trang bị nước rửa tay và tờ rơi hướng dẫn các bước rửa tay tại cửa các lớp học.
Ghi nhận tại một số trường như THCS Mai Động, THCS Hoàng Liệt, THCS Đền Lừ, THCS Định Công… mặc dù trong dịp nghỉ lễ và ngày nghỉ cuối tuần nhưng công tác dọn dẹp, chuẩn bị của các thầy cô giáo, ban phụ huynh rất tích cực, khẩn trương.
Nói về việc thực hiện các quy định đảm bảo chống dịch Covid-19 cho học sinh khi trở lại trường, Hiệu trưởng trường THCS Mai Động Nguyễn Thị Hà Thanh cho biết: Từ khi các em học sinh phải nghỉ học do dịch Covid-19, hàng tuần nhà trường vẫn tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường lớp thường xuyên hàng tuần.
Sau khi UBND TP và Sở GD-ĐT Hà Nội có quyết định cho học sinh từ khối THCS trở lên đi học trở lại từ ngày 4/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nhà trường đã thông báo cho các giáo viên chủ nhiệm và vận động các phụ huynh hỗ trợ để tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp và chuẩn bị chu đáo các biện pháp để đón các em tới trường.
 Vệ sinh các phòng học chức năng tại trường THCS Định Công.
Nhằm đảm bảo tốt việc giãn cách theo như chỉ đạo, trường THCS Mai Động hiện có 31 lớp với 1.455 học sinh sẽ được chia làm 2 nhóm. Thời khóa biểu giữa các nhóm bố trí lệch số tiết học để học sinh không về cùng giờ. Các hình thức học vẫn duy trì cả học trực tuyến, học qua truyền hình và học trực tiếp trên lớp để hoàn thành chương trình, đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.
Về trang thiết bị y tế đảm bảo phòng dịch, ngoài việc mua nhiệt kế, nước rửa tay khô, khẩu trang, nhà trường đã lắp thêm 12 vòi rửa tay ngoài sân trường, mua đủ số cốc cho học sinh uống nước riêng… Khi học sinh tới trường sẽ được phân luồng đo thân nhiệt ngay từ cổng trường và tại cửa lớp.
Đặc biệt, bên cạnh phòng y tế của trường còn bố trí một phòng cách ly đảm bảo yêu cầu nếu có trường hợp cần cách ly khẩn cấp. Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên về các cách phòng dịch, cách xử trí khi gặp các biểu hiện ho, sốt, khó thở, những việc cần làm để phòng chống dịch bệnh. Xây dựng “kịch bản” tình huống phát sinh để đưa ra phương án giải quyết.
“Toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường trong thời gian này dù bận rộn, làm việc không có ngày nghỉ nhưng chúng tôi thấy rất vui vì sắp được đón các em quay lại trường, cô trò dần lại được quay về với nhịp học tập, sinh hoạt bình thường”- cô Nguyễn Thị Hà Thanh chia sẻ.
Lắp thêm vòi rửa tay tại khu vực sân trường THCS Mai Động.
Nhằm hỗ trợ cho các trường, UBND quận Hoàng Mai cũng đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với Quận đoàn bố trí đoàn viên thanh niên thành lậpa các chốt trực trước cổng trường để phân luồng, đo thân nhiệt, nhắc nhở các em học sinh thực hiện đúng các bước phòng chống dịch Covid-19.