Quận Hoàng Mai tích cực thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/1, quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo (KNTC); kết quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2016 và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2017.

Sau 4 năm thực hiện Luật KNTC, công tác này trên địa bàn quận Hoàng Mai đã được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bộ máy tiếp công dân, giải quyết KNTC được kiện toàn, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được nâng lên, qua đó nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài đã từng bước được tháo gỡ, giải quyết. 
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khen thưởng cho các đơn vị có thành tích tốt trong công tác 2016. 
Cụ thể, từ 1/7/2012 đến 1/7/2016, quận Hoàng Mai đã tiếp nhận 468 đơn khiếu nại, nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng… Trong đó, số vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận là 399 vụ, đã giải quyết 380 vụ; thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các phường là 40 vụ, đã giải quyết 39 vụ. Cùng với đó, tổng số đơn tố cáo tiếp nhận trong giai đoạn này là 57 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND quận là 37 đơn, đã giải quyết 30 đơn; Chủ tịch UBND các phường đã giải quyết 9/10 đơn. Cũng trong 4 năm qua, UBND quận đã tiếp 3.751 lượt/4.601 công dân, trong đó lãnh đạo UBND quận tiếp 1.100 lượt/1.427 công dân.

Việc giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn quận Hoàng Mai đã đảm bảo trình tự theo quy định của pháp luật, trong quá trình giải quyết luôn coi trọng công tác hòa giải và đối thoại trực tiếp với công dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể, chủ động xin ý kiến UBND TP và các sở, ngành để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thông qua công tác này, quận Hoàng Mai đã kịp thời nắm bắt và giải quyết những kiến nghị, đề xuất của công dân, chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Về kết quả công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN, trong năm 2016, UBND quận Hoàng Mai đã triển khai 5 đoàn thanh tra các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có 2 cuộc thanh tra về việc thực hiện Luật PCTN, 2 cuộc thanh tra việc thực hiện Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân và Luật KNTC… đã ban hành 8 kết luận thanh tra (bao gồm cả các vụ việc của kỳ trước chuyển sang) để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra qua công tác thanh tra.

Năm 2017, quận Hoàng Mai tiếp tục thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và Luật KNTC, gắn với Chỉ thị 15 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật; không để phát sinh các vụ khiếu kiện đông người. Cũng trong năm 2017, quận Hoàng Mai có kế hoạch triển khai 4 cuộc thanh tra hành chính, bên cạnh đó còn có những cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu.

Nhân dịp này, UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng 11 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo.