Quận Hoàng Mai: Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ dân

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay đổi quan điểm từ thói quen xin - cho sang phục vụ là điều có thể cảm nhận rõ từ công tác cải cách hành chính (CCHC) tại quận Hoàng Mai. Với việc tăng cường tính minh bạch, công khai về nội dung và quy trình của các thủ tục hành chính (TTHC); năng lực, hiệu quả của các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, đặc biệt là hoạt động của Bộ phận một cửa (BPMC), đã giúp CCHC của Hoàng Mai dần đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả.

Cán bộ BPMC quận Hoàng Mai hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.
Tạo chuyển biến tích cực
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đã cuối giờ chiều, nhưng vẫn có đông người dân đến làm thủ tục và nhận kết quả hồ sơ tại BPMC quận Hoàng Mai. Cán bộ Phạm Hải Vân hướng dẫn các quy trình làm thủ tục cho người dân với sự niềm nở và nhiệt tình. Không ai trong số những người dân đến làm TTHC ở đây cảm thấy không hài lòng vì bị nhận kết quả chậm muộn hay vì thái độ ứng xử của cán bộ. Một bầu không khí phục vụ người dân chuyên nghiệp có thể cảm nhận rất rõ tại nơi đại diện cho chính quyền.
Hoàng Mai là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa cao, tốc độ dân số cơ học tăng nhanh qua các năm, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thiếu đồng bộ. Vì thế, các giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân ngày càng lớn, các vấn đề mới cần giải quyết không ngừng phát sinh. Trên cơ sở đó, Hoàng Mai xác định công khai, minh bạch về nội dung và quy trình giải quyết TTHC, lấy mức độ hài lòng của người dân và DN là thước đo hiệu quả của CCHC.
Chánh Văn phòng UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Công Hiệp cho biết, để người dân tiện theo dõi, quận công khai quy trình và tình trạng giải quyết các TTHC đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. BPMC tại quận và phường đều có đủ cán bộ để đảm bảo tiếp nhận toàn bộ TTHC từ thứ 2 đến thứ 7.
Hoàng Mai đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 10 TTHC cấp quận; 13 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch tại các phường. Bên cạnh đó, quận còn xây dựng chế độ trách nhiệm giữa BPMC của quận và phường. BPMC của quận và các phường thuộc Hoàng Mai ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC còn có vai trò quan trọng trong kiểm soát việc thụ lý, giải quyết hồ sơ, nhằm hạn chế tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hẹn.
Nhờ đó, chỉ trong 2 năm (từ năm 2016 đến năm 2018), quận Hoàng Mai đã giải quyết hơn 440.000 hồ sơ đúng hạn, đạt 99,57%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này là hơn 94.000 hồ sơ, đạt 99,9%. Theo kết quả của đoàn khảo sát việc thực hiện Chương trình 03 của Quận ủy về đẩy mạnh CCHC, phường Yên Sở là đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, lấy ý kiến người dân, lập hòm thư góp ý cũng như thường xuyên cập nhật hệ thống quản lý.
Sáng tạo trong cách làm
Cải cách tức là đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong cách làm để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, ngay đầu năm 2018, quận Hoàng Mai đã xây dựng một hệ thống gồm 15 quy trình để giải quyết công việc nội bộ của quận, như: Quy trình kê khai tài sản thu nhập hàng năm; đánh giá chấm điểm thực hiện chỉ số CCHC đối với các phòng, ban chuyên môn; kiểm điểm, kỷ luật cán bộ; tổng hợp hồ sơ đánh giá cán bộ hàng tháng…
 Quận Hoàng Mai lấy mức độ hài lòng của người dân và DN là thước đo hiệu quả của CCHC.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai Lê Hồng Kỳ chia sẻ: Nhờ xây dựng một quy trình chuẩn cho các công việc nội bộ mà tiến độ giải quyết văn bản, kết quả công việc cũng như trình độ, năng lực của cán bộ được thể hiện rất rõ. Trong đó, công việc có hiệu quả rõ nét nhất nhờ thực hiện theo quy trình này là công tác thi đua khen thưởng và quy trình bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị thuộc quận.
Những vướng mắc cần tháo gỡ
Nhìn chung, qua gần 3 năm triển khai quyết liệt, công tác cải cách hành chính của quận Hoàng Mai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nổi bật là tính công khai, minh bạch về nội dung và quy trình giải quyết TTHC ngày càng được tăng cường, góp phần ngày một nâng mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công. Đây cũng chính là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận.
Tuy nhiên, hiện nay công tác phối hợp, tham mưu, giải quyết các vấn đề có tính chất liên ngành, liên thông giữa các phòng, ban, đơn vị còn hạn chế nhất định, đặc biệt là trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, GPMB, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các TTHC liên thông trong lĩnh vực tư pháp tại phường. Vì thế, dẫn tới hiệu quả thực hiện CCHC trong các lĩnh vực này chưa cao, gặp nhiều khó khăn về tiến độ giải quyết thủ tục.
Ngoài ra, với khối lượng giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân ngày càng lớn, trong khi định mức biên chế hành chính TP giao cho quận số lượng còn thấp (113 biên chế và sẽ còn tiếp tục cắt giảm trong những năm tới), dẫn đến tình trạng quá tải công việc ở một số phòng ban, đơn vị…
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Kiều Oanh cho biết, quận sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật Bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC quận, phường. Hoàn thành việc xây dựng cơ chế liên thông trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết các TTHC liên ngành, liên thông thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý xây dựng đô thị…
Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực trình đô, chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường khả năng phối hợp trong giải quyết công việc. Đồng thời, tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện nghiêm và hiệu quả việc lấy ý kiến người dân, DN và phân công người giải quyết ngay những bức xúc của người dân DN. Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính quận Hoàng Mai ngày một chuyên nghiệp, vì dân phục vụ.