Quản lý trật tự đô thị: Gian nan chống tái phạm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc lập lại trật tự đô thị, ATGT, thời gian qua, chính quyền các địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, ở bất cứ hoàn cảnh nào, công tác chống tái vi phạm vẫn luôn là một vấn đề làm đau đầu các lực lượng chức năng.

Vẫn cố tình vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự đô thị, ngoài việc tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm thì biện pháp tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” luôn được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, do những bất cập về hạ tầng, ý thức của người dân còn hạn chế nên tình trạng tái vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như phố Quán Thánh (phường Quán Thánh), Tạ Quang Bửu (phường Bách Khoa), khu đô thị Định Công, đoạn qua tòa nhà Az Sky Tower (phường Định Công)... mặc dù chính quyền địa phương vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng vẫn như "đá ném ao bèo", chỉ được vài hôm đâu lại vào đó.
 Lực lượng Công an phường Quán Thánh xử lý một chiếc xe ô tô dừng đỗ sai quy định.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường cho biết, để công tác quản lý trật tự đô thị đem lại hiệu quả lâu dài, đồng bộ, ngoài việc tuyên truyền, các lực lượng chức năng đã yêu cầu các hộ kinh doanh, gia đình mặt phố ký cam kết chấp hành các quy định không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều trường hợp vẫn cố tình, hoặc tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để vi phạm. Ví như khu vực qua tòa nhà Az Sky Tower, theo thống kê của Công an phường Định Công, trong khu vực hiện có 21 hộ đã và đang cho các cá nhân thuê sân, vườn để tổ chức kinh doanh. Để đảm bảo trật tự đô thị, các lực lượng chức năng đã yêu cầu và các hộ dân mặt đường cũng đã ký cam kết nhưng việc chấp hành của các hộ dân, hộ kinh doanh dường như chỉ mang tính chất đối phó.

Cần đưa vào tiêu chí thi đua

Xung quanh vấn đề này, Phó trưởng Công an phường Định Công - Thượng úy Hoàng Minh Tuấn cho biết, xử lý vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè là điều không khó, cái khó chính là duy trì những kết quả đã đạt được. Bởi, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Nên khi các lực lượng chức năng làm nghiêm, người vi phạm sẽ tìm mọi cách để đối phó. Do đó, để nâng cao công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn nói chung và khu vực tòa nhà Az Sky Tower, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, công an phường tham mưu cho UBND phường tiếp tục kêu gọi sự tham gia của các tổ chức đoàn thể khu dân cư.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Bùi Thanh Xuân cho biết, trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn vẫn còn bộc lộ một số bất cập, tình trạng tái vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng vẫn diễn ra khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng trên, ông Xuân nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND phường sẽ đưa nội dung xây dựng tuyến phố văn minh đô thị vào tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, là một trong những nội dung đánh giá “Tổ dân phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa”.