Quan tâm phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuy nghề trồng dâu nuôi tằm khá vất vả nhưng lại mang về thu nhập tương đối tốt cho người dân, đồng thời giải quyết được việc làm cho nhiều lao động ở xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức. Đây cũng là điều kiện thuận lợi góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.

Chị Đào Thị The, thôn Đông Bình, xã Hùng Tiến cho biết, gia đình chị trồng dâu nuôi tằm từ hơn 10 năm nay. Đây là nghề phụ cho thu nhập thường xuyên. Với giá kén hiện nay khoảng 60.000 đồng/kg, nếu con tằm được chăm sóc và phát triển tốt, mỗi năm gia đình chị cũng thu được khoảng 10 triệu đồng/sào trồng dâu.  So với cấy lúa, nghề này cho thu nhập gấp 2 - 3 lần.

Hùng Tiến là một xã thuần nông, trước đây, ruộng đồng manh mún, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, diện tích đất bãi ven sông lớn nên người dân đã học nghề trồng dâu nuôi tằm từ làng Sêu (xã Đại Hùng) về phát triển ra nhiều hộ dân. Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết, đã có thời điểm, nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển tới gần 100% số hộ trong xã, với diện tích lên tới 25ha. Nhưng mấy năm trở lại đây, do giá kén trên thị trường bấp bênh nên diện tích trồng dâu phần nào bị thu hẹp, hiện chỉ còn khoảng 20ha, tập trung ở 4 thôn. Tuy vậy, nghề trồng dâu nuôi tằm đang là nghề phụ phát triển nhất tại địa phương, vì không tốn nhiều chi phí. Các hộ làm nghề lại có thể tận dụng được nguồn lao động nông nhàn ở nông thôn.

Để giúp người nông dân phát huy nghề phụ, đem lại thu nhập cao, xã quyết tâm duy trì nghề trồng dâu nuôi tằm. Ông Cường cho biết, hiện xã đã xây dựng đề án quy hoạch 25ha trồng dâu gắn với chủ trương xây dựng NTM. Song theo nguyện vọng của người dân, để nghề trồng dâu nuôi tằm có bước phát triển tốt, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cũng cần quan tâm hỗ trợ nông dân có nguồn giống tằm đảm bảo chất lượng, có chính sách quy hoạch làng nghề rõ nét với vùng chuyên canh cây dâu; nghiên cứu chuyển giao, tập huấn kỹ thuật chăm sóc tằm cho nông dân, đưa các giống dâu có năng suất cao, khả năng chống sâu bệnh tốt vào trồng rộng rãi./.