Quận Tây Hồ xây dựng nền hành chính hiện đại vì dân

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm vừa qua, quận Tây Hồ đã triển khai hiệu quả “Năm kỷ cương hành chính”, tạo những bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính (CCHC). Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, xây dựng mô hình chung cư điện tử..., quận đang hiện thực mục tiêu xây dựng nền hành chính hành động, phục vụ; chính quyền điện tử vì người dân và DN.

 Ảnh: Phạm Hùng
Đột phá về kỷ cương hành chính
Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, ngay từ đầu năm, quận Tây Hồ đã triển khai các kế hoạch siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; khảo sát, đo lường sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước thuộc quận. Thực hiện niêm yết công khai tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường “Bộ quy tắc ứng xử” của cán bộ công chức, viên chức, người lao động; các thủ tục hành chính. Quận cũng chủ động rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của các phòng, ban, đơn vị, theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”...

Theo lãnh đạo quận, 12/12 phòng chuyên môn, UBND các phường đều đã xây dựng quy chế làm việc của đơn vị mình theo hướng chuyên môn hóa từng khâu, từng loại công việc; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu.
Quận duy trì đường dây nóng tiếp thu và giải quyết kiến nghị của người dân khi liên hệ công việc về thái độ cũng như chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, đã tạo được sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phòng chống các hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Điều đáng mừng là đến nay quận chưa nhận được kiến nghị nào về thái độ, văn hóa ứng xử chưa đúng mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với đó, quận cũng chú trọng tinh gọn bộ máy, sáp nhập Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; sáp nhập Ban Quản lý dự án quận và Ban Quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận... Thực hiện luân chuyển công tác để nâng chất lượng bộ máy, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.

Xây dựng chính quyền điện tử

Một điểm nổi bật trong năm 2017 tại quận Tây Hồ chính là việc ứng dụng và phát triển CNTT vào quản lý hành chính và CCHC. Quận đã đầu tư đồng bộ hạ tầng CNTT theo hướng đồng bộ về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực.
Chính nhờ sự đầu tư này, những người dân của quận Tây Hồ, chỉ cần vào trang web “Dịch vụ công trực tuyến” của quận để đăng ký các thủ tục hành chính (TTHC) sẽ được hướng dẫn đầy đủ các giấy tờ liên quan và gửi bản khai thông tin theo mẫu, kèm các tài liệu có liên quan đến địa chỉ trên hệ thống là xong. Tất cả việc này thường thực hiện trên internet chỉ khoảng 30 phút. Gần như ngay lập tức, người dân nhận được thông báo của tổng đài qua điện thoại (theo thông tin đã đăng ký) hoặc email mời công dân ít ngày sau lên trụ sở phường để nhận kết quả.

Để triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Kế hoạch của TP, Đoàn Thanh niên quận cũng tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ chủ chốt ở các tổ dân phố tại các phường, tạo sự lan tỏa ra người dân trong thực hiện việc cấp trích lục hộ tịch, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, khai sinh - đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế liên thông, khai tử trực tuyến... Đây là kết quả đáng mừng, thể hiện nỗ lực của hệ thống chính quyền trong cải cách, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Để tạo thuận lợi cho việc hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC qua mạng, các phường còn vận động DN, cá nhân tặng máy tính đặt tại các khu chung cư, nhà văn hóa. Đoàn thanh niên các phường cũng phân công đoàn viên có mặt tại các địa điểm trên để hướng dẫn người dân. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho biết: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được quận và 8 phường triển khai đồng bộ.
Tuy nhiên, muốn xây dựng được chính quyền điện tử, thì trước hết phải có “công dân điện tử, nếu không có sự hợp tác của người dân thì khó thành công. Bởi vậy, quận đã giao cho chính quyền các phường, đơn vị tích cực hướng dẫn người thực hiện các thủ tục qua mạng và các đơn vị phải nỗ lực để người dân hiểu được lợi ích, từ chỗ thụ động, chuyển sang chủ động trong thực hiện.

Hiện số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp quận là 234 thủ tục, cấp phường là 159 thủ tục (chiếm tỷ lệ 100% so với số TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết). Năm 2017, nhờ ứng dụng CNTT, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn quận Tây Hồ có nhiều bước đột phá. Quận đã hoàn thành việc rà soát danh mục các TTHC, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và tổ chức. Các phòng, ban, UBND các phường chủ động xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ đối với công tác kiểm soát TTHC, do đó kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, đạt tỷ lệ cao (cấp phường luôn là 100%, cấp quận trên 99%).

Việc cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận vào phần mềm hồ sơ một cửa, niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử quận được thực hiên thường xuyên. Quận cũng nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tác nghiệp của UBND quận. Tây Hồ cũng là một trong số ít địa phương có chuyên trang "Diễn đàn doanh nghiệp", mang tính tương tác cao, là cầu nối để chính quyền lắng nghe, giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng của các DN.

Thông tin về CCHC trong thời gian tới, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ khẳng định, quận tiếp tục thực hiện chương trình ứng dụng và phát triển CNTT nhằm cải cách triệt để công tác giải quyết TTHC trên địa bàn; cập nhật, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất.
8/8 phường trên địa bàn quận đã thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mạng chung của quận. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận đạt tỷ lệ 100% ở các lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng...; cấp phường đạt 96,42% ở lĩnh vực tư pháp.
Năm 2018, quận Tây Hồ đặt mục tiêu tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Đẩy mạnh CCHC; tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền quận và các phường…
Đồng thời, phấn đấu tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu tăng 13,8%, trong đó, ngành dịch vụ tăng 16,2%. Quận sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư quy hoạch và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ theo hướng thu hút phát triển du lịch.
Tập trung triển khai thực hiện các Đề án du lịch, dịch vụ; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế. Tăng cường quản lý quy hoạch; quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường; đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, đầu tư xây dựng…