Quận Thanh Xuân mở thêm cửa hàng thực phẩm an toàn

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/6, UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội đã tổ chức khai trương cửa hàng bán thực phẩm an toàn có kiểm soát tại phường Thanh Xuân Bắc. Đây là điểm thứ 4 trên địa bàn quận Thanh Xuân cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát.

Theo đại diện UBND quận Thanh Xuân, nhu cầu về các cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát rất cần thiết đối với các gia đình, là nguyện vọng của người dân trên địa bàn.

Xuất phát từ tình hình trên, quận Thanh Xuân đã báo cáo UBND TP Hà Nội cho phép được mở các điểm cung cấp thực phẩm an toàn trên địa bàn có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước.
Khai trương cửa hàng bán thực phẩm an toàn tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.
Qua theo dõi và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của các công ty cung cấp thực phẩm trên thị trường, Phòng Y tế, Phòng Kinh tế quận đã giới thiệu các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có uy tín trong cung cấp thực phẩm an toàn trên thị trường được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép và đưa vào danh sách quản lý.

Bên cạnh đó, cơ sở phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, chịu trách nhiệm toàn bộ về việc cung cấp thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, đảm bảo luôn tươi ngon. Sau khi mở các cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát, quận cũng xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra, kiểm soát liên ngành để những địa chỉ này thực sự là nơi cung cấp thực phẩm an toàn cho Nhân dân.

Công ty Ngôi Sao Xanh là đơn vị phân phối thực phẩm an toàn tại cửa hàng ở phường Thanh Xuân Bắc, đặt tại sân B5, đường Nguyễn Quý Đức. Trước đó, doanh nghiệp đã làm đối tác kinh doanh 2 cửa hàng thực phẩm an toàn của quận Thanh Xuân, tại phường Hạ Đình (đường Khương Đình) và Trung tâm Dạy nghề quận (đường Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính), hiện đang hoạt động hiệu quả.

Ông Vũ Minh Lộ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc cho hay, cửa hàng bán thực phẩm an toàn có kiểm soát khai trương trên địa bàn rất phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về việc cung cấp thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; cung cấp cho Nhân dân nguồn thực phẩm sạch, an toàn nhất.

Phát biểu tại buổi khai trương, ông Trần Mạnh Giang - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội cho biết, người tiêu dùng luôn đặt lòng tin vào các đơn vị cung cấp thực phẩm sạch của nhà nước quản lý, vì vậy trách nhiệm của địa phương, của công ty cung ứng thực phẩm trong công tác giám sát là rất lớn.

Hiện nay, các đơn vị nhà nước thường quản lý theo các chuỗi, quản lý chặt chẽ từ giống, quá trình trồng trọt, chăn nuôi đến sơ chế, chế biết, giết mổ; nếu như một trong số những khâu đó không được kiểm soát tốt thì nguy cơ mất an toàn thực phẩm sẽ cao. Vì vậy, các đơn vị cung cấp thực phẩm sạch nên lấy sản phẩm ở những cơ sở sản xuất theo chuỗi nông - lâm - thuỷ sản được sự quản lý của nhà nước. Đặc biệt, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất phải thông qua hoạt động trách nhiệm với nhau, từ đó có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Ông Trần Mạnh Giang cũng đánh giá cao sự nỗ lực của quận Thanh Xuân trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, đã đưa ra 4 điểm cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và tiếp tục “phủ sóng” tại các phường. “Trong thời gian tới, quận cần tích cực tuyên truyền cho người dân về lợi ích của sử dụng thực phẩm sạch, lấy ý kiến đóng góp của người dân về an toàn thực phẩm để nâng cao chất lượng dịch vụ” - ông Trần Mạnh Giang đề xuất.