Quảng Ngãi: Biển “nuốt” nhà ở, người dân di dời khẩn cấp

NGHIÊM HÀ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1 - 3/8/2019, sóng biển đã đánh sập nhà ở của các hộ dân ở thôn Khê Tân (Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), nhiều hộ phải di dời khẩn cấp.

Nhiều nhà dân bị sóng đánh sạt và cuốn trôi.
Không giấu được bàng hoàng, anh Trần Văn Thương (thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê) kể lại: Khoảng thời gian từ 7 đến 9h sáng 1/8, triều cường dâng cao, sóng lớn, nhà anh và một số hộ khác đã bị đánh sập đánh sập. Tối trước đó, cả gia đình còn ngủ trong ngôi nhà này, nhưng giờ ngôi nhà chỉ còn lại vài mảnh vỡ.
“Thấy sóng cao và đánh mạnh quá, chỉ kịp đưa vợ đang mang thai và 2 con nhỏ chạy ra khỏi nhà, tầm vài chục phút sau thì sóng đã cuốn cả ngôi nhà đi luôn. Bây giờ gia đình ở tạm chỗ khác”, anh Thương ngậm ngùi.
Cách nhà anh Thương không xa, ngôi nhà của bà Phạm Thị Của cũng bị sóng dữ cuốn trôi. Hiện gia đình bà đang phải dựng chòi ở tạm. “Những năm trước nhà cũng bị sóng tấn công, phải đi chỗ khác ở tạm. Đây đã là lần thứ 5 gia đình phải dựng chòi để sống”, bà Của nói.
Liên tiếp từ ngày 1-3/8, sóng lớn tấn công nhiều hộ gia đình ở Khê Tân. Bà Trần Thị Lành cho biết: “Đang làm ở TP Quảng Ngãi mà hàng xóm điện báo sóng biển đã đến sát nhà, tôi phải chạy ngay về và chuyển đồ đạc luôn trong đêm”.
Các lực lượng của xã hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc.
Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền và người dân địa phương đã giúp các hộ dân có nhà bị sóng cuốn trôi vận chuyển đồ đạt còn sót đi ở tạm nơi khác. Nhiều hộ sống cạnh bờ biển cũng đang rơi vào tình trạng thấp thỏm lo âu.
Ông Trần Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, UBND xã đã báo cáo UBND TP Quảng Ngãi để sớm có biện pháp hỗ trợ cho người dân bị mất nhà cũng như những hộ dân tại khu vực có khả năng xảy ra sạt lở.
Người dân địa phương cho hay, trước đây, tính từ đất liền ra hơn 300m, nơi đây từng có nhiều nhà dân sinh sống, nhưng cứ qua mỗi năm, biển lại xâm thực nhiều hơn. Hiện tại, nước biển đã lấn vào đất liền hơn 10m, nhiều nhà dân và diện tích rừng dương bị sóng cuốn trôi. Theo đánh giá của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, tình trạng sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến toàn bộ khu dân cư thôn Khê Tân, với 350 hộ/1.200 nhân khẩu.
Người dân lo lắng bởi tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 21 điểm sạt lở bờ biển, trong đó, 4 điểm sạt lở nặng nhất gồm: Khê Tân (TP.Quảng Ngãi), Thạnh Đức (Đức Phổ), Lệ Thủy và Phước Thiện - An Cường (Bình Sơn). 
Trong điều kiện nguồn lực ngân sách địa phương không đảm bảo, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển nguy hiểm trong các năm 2019 - 2020 cho 4 công trình, dự án cấp thiết với tổng kinh phí khoảng 233 tỷ đồng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018) cho các địa phương thực hiện các nhiệm vụ cấp bách. Trong đó Quảng Ngãi chỉ được hỗ trợ 125 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục: Chống sạt lở bờ bắc Cửa Đại; Dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Lệ Thủy và dự án Chống bồi lấp Cửa Đại, sông Trà Khúc. UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch đối ứng 22 tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục trên theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình.