Quảng Ngãi: Bức xúc tình trạng khai thác đất trái phép kéo dài

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục chiếc xe tải ra vào mỗi ngày để mang đất khai thác trái phép đi bán trong thời gian dài, nhưng lạ một điều là chính quyền địa phương lại phát hiện quá chậm. Trong khi đó, tài nguyên đất ở vùng đồi rộng lớn đã “chảy máu” .

Kiểm tra được báo trước?
Người dân thôn An Hội Nam 2 (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) phản ánh: Hàng ngày có hàng trăm lượt xe BKS 76, mang logo Công Ty TNHH XD Khánh Văn ra, vào khai thác đất đồi trái phép mang đi bán công khai. Hoạt động này đã xảy ra trong nhiều năm.
 Công ty TNHH XD Khánh Văn - doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất trái phép trong thời gian dài.
Chiều 25/3, có mặt tại khu gò đồi, thuộc thôn An Hội Nam 2, chúng tôi tận mắt chứng kiến có hàng chục chiếc xe mang logo Khánh Văn đang tập kết lấy đất. 2 xe múc ở 2 vị trí khai thác (cách nhau khoảng 500m) sẵn sàng nổ máy hoạt động. Để vào sâu được bên trong khu vực khai thác đất, tất cả đều phải đi qua một con đường duy nhất. Gần vị trí khai thác, luôn có một người đi xe máy lượn lờ qua lại cảnh giới.
Ngay khi thấy có người lạ vào khu vực khai thác, người này đã tiếp cận quan sát, rồi lấy điện thoại ra gọi. Chưa đầy 5 phút sau, 3 xe máy có mặt đứng vây quanh, nhóm người này tiếp tục điện thoại rồi đi xe máy rời hiện trường. Lần lượt sau đó, đoàn xe hàng chục chiếc mang logo Khánh Văn cũng tháo chạy ra khỏi khu vực trên.
Trong khi đó, tại vị trí này, từ ngày 23/3 trở về trước, hoạt động khai thác diễn ra bình thường. Nhưng vào ngày 24 và sáng 25/3 không hề có bóng dáng chiếc xe nào, kể cả xe múc, xe đào to và cồng kềnh.
Thời điểm này “bất ngờ” trùng khớp với lịch kiểm tra thực địa vị trí khai thác đất gò đồi do ông Nguyễn Thiên Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa dẫn đầu cùng các phòng, ban liên quan như: Tài nguyên Môi trường, Văn phòng UBND huyện, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an huyện, công chức địa chính xã Nghĩa Kỳ… (ngày 24/3); và sáng 25/3, thời điểm địa chính huyện Tư Nghĩa và xã Nghĩa Kỳ đi đo đạc thực địa để làm báo cáo.
Người ''cảnh giới'' ở khu vực khai thác trái phép liên tục gọi điện thoại khi phát hiện có người lạ.
Đến chiều 25/3, ngay sau khi vắng bóng ngành chức năng, hàng loạt xe tải và phương tiện đào, xúc đã sẵn sàng ở vị trí khu đồi để khai thác.
Điều này làm dư luận đặt nghi vấn: “Phải chăng sự kiểm tra chỉ là đối phó và được báo trước?” và “có hay không sự bao che, tiếp tay của chính quyền địa phương cho doanh nghiệp khai thác trái phép?”.
Chính quyền không làm rốt ráo?
Tại buổi làm việc với chính quyền huyện Tư Nghĩa có sự tham gia của lãnh đạo UBND xã Nghĩa Kỳ và lãnh đạo phòng Tài nguyên - Môi trường vào sáng 26/3, lãnh đạo huyện này xác nhận, việc kiểm tra này tiến hành đột xuất sau khi có phản ánh của người dân, cũng như báo cáo của UBND xã Nghĩa Kỳ (báo cáo số 17/UBND ngày 18/3) về hiện tượng khai thác đất đồi trái phép ở thôn An Hội Nam 2.
Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Có hay không các cuộc thanh tra, kiểm tra đã “lộ” cho đối tượng khai thác đất. Vì thực tế ngay khi vừa vắng bóng các lực lượng chức năng, hoạt động khai thác tái diễn?”, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ trả lời. Song, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Hồng Hà trả lời vòng vo, lái sang câu chuyện khác.
Cũng tại buổi làm việc sáng 26/3, phóng viên đã được cung cấp kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa sau khi kiểm tra tại khu đất gò đồi trên vào ngày 24/3.
Khu vực khai thác đất trái phép ở thôn An Hội Nam 2.
Kết luận này nêu: Qua kiểm tra ghi nhận, việc người dân tự ý hợp đồng chuyển nhượng, tổ chức khai thác đất trái phép diễn ra trước thời điểm kiểm tra trong thời gian dài trên địa bàn An Hội Nam 2.
Cụ thể, vị trí này có nguồn gốc đất của ông Huỳnh Văn Của, Huỳnh Mãi (người địa phương), hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất cho ông Nguyễn Anh Văn ở TP Quảng Ngãi để tổ chức khai thác đất trái phép. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, hiện trường không có phương tiện khai thác. Đồng thời, nghiêm túc phê bình Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ vì phát hiện vụ việc quá chậm, để xảy ra trong thời gian dài.
Do đó, để kịp thời chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng trên và làm cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc khai thác cát trái phép, huyện yêu cầu, giao UBND xã Nghĩa Kỳ khẩn trương, phối hợp với các ngành chức năng liên quan, cử các lực lượng để theo dõi, quản lý chặt chẽ, không cho các đối tượng tổ chức khai thác đất lén lút tại các vị trí đã phát hiện. Lâp biên bản biện trường, xác định đối tượng vi phạm.
Tuy nhiên, thực tế tại địa bàn, sau chỉ đạo của Phó Chủ tịch huyện, hoạt động múc trộm đất từ ngày 28/3 đến nay vẫn diễn ra như bình thường.
Ngày 30/3, phản ánh lại nội dung này với Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, ông Thành cho biết đã chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Nghĩa Kỳ tổ chức kiểm tra, tịch thu công cụ, phương tiện cũng như làm rõ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp khai thác.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần