Giá rớt thảm hại, nông dân Quảng Ngãi nhổ bỏ rau tại ruộng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho bò ăn nhiều bò cũng… chán, nhiều người dân nhổ bỏ rau ngay tại ruộng. Nhiều ruộng rau già, quá lứa do không ai hái.

Bà Nguyễn Thị Hường (thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi) nói: “Nhà trồng 9 sào rau các loại, chủ yếu là cải… nhưng năm nay giá rớt thê thảm, rau bán không đủ công thu hoạch. Tết này chắc khỏi vui”.

 Người dân buồn rầu vì giá rau quá thấp.

Theo bà Hường, bình thường mọi năm, rau vụ Đông xuân khá cao giá do nhu cầu tăng mạnh. Vì lẽ ấy nên không chỉ bà Hường mà nhiều hộ trồng rau đầu tư sản xuất vụ rau Tết. “Nhưng người tính không bằng thị trường. Khi rau thu hoạch rộ cũng là lúc giá giảm đột ngột, giờ thì bán chẳng ai mua mà cũng không muốn bán vì rẻ quá”, bà Hường trải lòng.

 Ruộng cải già ngày vẫn không thu hoạch.

Bà Hường nhẩm tính, với 9 sào rau, nếu giá cao như mọi năm thì thu lãi cũng đc vài chục triệu, nhưng năm nay thì không thấy tiền đâu, mà lại thâm hụt không ít vào tiền phân, giống và công chăm bón.

Qua tìm hiểu được biết, hiện tại, thương lái thu mua các loại rau cải tại ruộng như cải ngọt, cải thìa, cải cúc (tần ơ)… tại ruộng là đồng giá, chỉ 500 đồng/kg; giá ổ qua là 3.000 đồng/kg…

 Người dân nhổ bỏ rau ngay tại ruộng.
Dẫn ra thăm 2 sào rau trồng ngoài bãi, bà Nguyễn Thị Huê (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) lo âu: “Xung quanh đây người ta bỏ rau già ngoài ruộng, không thèm hái. Nhiều người thì mang cho gà, cho heo, bò ăn... Chỉ mong sắp tới giá rau lên chút, chỉ cần khoảng 2.000 đồng/kg là được rồi. Làm nông chỉ trông vào vụ rau Tết, mà giá bèo bọt thế này thì khỏi Tết luôn”.
Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà xác nhận: “Hiện tại giá rau rất thấp, không đủ bù chi phí. Xã Nghĩa Hà có khoảng 280ha trồng rau, màu các loại… Dù vậy, hiện tại việc trồng rau vẫn chủ yếu thực hiện theo phương pháp truyền thống nên đầu ra vẫn rất bấp bênh, chưa có đơn vị bao tiêu”.
Được biết, không riêng ở TP Quảng Ngãi, nhiều hộ trồng rau ở các nơi khác như huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn cũng chung cảnh ngộ được mùa, mất giá.
 Giá rau cải các loại chỉ 500 đồng/kg.
Theo người trồng rau, giá rau xanh các loại giảm mạnh là do nguồn cung quá dồi dào. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, việc xuống giống các loại rau vì thế cũng diễn ra đồng loạt chứ không xen kẽ như mọi năm.
Hơn nữa, vì để kịp phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết, hầu hết người trồng rau đều sản xuất các loại rau ăn lá, ngắn ngày như cải thìa, tần ơ, xà lách... Vì vậy thời điểm này, các loại rau trên bước vào giai đoạn thu hoạch rộ nên nguồn cung dồi dào, kéo theo giá bán giảm mạnh.    

Giá giảm, cuộc sống người trồng rau hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, người trồng rau mong muốn chính quyền và ngành chức năng sớm có cơ chế hỗ trợ để họ vượt khó.