DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 9 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Quảng Ngãi: Hàng loạt bất cập trong quản lý, hạ tầng đường sắt

Nghiêm Hà
11-07-2019 15:31
Kinhtedothi - Đường sắt qua Quảng Ngãi có đến 88 lối đi tự mở, hơn gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Việc tồn tại quá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tin liên quan
  • Quảng Ngãi: Tàu hỏa tông taxi khiến 5 người thương vong Quảng Ngãi: Tàu hỏa tông taxi khiến 5 người thương vong
Theo đại diện Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 99,5km, đi qua 6 huyện và TP Quảng Ngãi. Trên tuyến có 42 đường ngang hợp pháp, trong đó có 17 đường ngang có gác, 15 đường ngang có cần chắn tự động và 10 đường ngang có biển báo.
Tuy nhiên, đường sắt qua Quảng Ngãi lại có đến 88 lối đi tự mở, hơn gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Đặc biệt, nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều, mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Không ít vị trí giao nhau với Quốc lộ 1, người dân tự ý dỡ bỏ các tấm gác chắn để đi qua gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT). 
 Một điểm giao giữa đường sắt và đường bộ không có rào chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đại tá Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tuần tra kiểm soát để đảm bảo ATGT qua địa bàn. Tuy nhiên, những tồn tại nêu trên là do rất nhiều nguyên nhân như: Địa phương không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở, không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt...
Mới đây, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam đã chủ trì buổi kiểm tra, làm việc với ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi về công tác quản lý, hạ tầng đường sắt qua địa bàn. Hàng loạt những bất cập được chỉ ra để các bên cùng tháo gỡ. Trong đó, đáng chú ý nhất là hiện trên địa bàn tỉnh tồn tại quá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Ông Vũ Quang Khôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Giao thông- Vận tải, Ban ATGT xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Phấn đấu đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi.
“Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân”, ông Khôi nói.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (bìa phải) đi kiểm tra các vị trị giao nhau giữa đường sắt và đường bộ.

Dịp này, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra tại các vị trí giao nhau giữa đường bộ với đường sắt thuộc địa bàn xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), xã Bình Hiệp (huyện Bình Sơn), xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ). Đây đều là những điểm giao cắt rất nguy hiểm, đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Mới đây nhất là vụ tai nạn giữa đoàn tàu SE1 và xe taxi Mai Linh xảy ra vào chiều ngày 9/7 trên địa bàn xã Bình Nguyên khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương.
  • Hải Phòng: Đầu tư 25 tỷ đồng mở bến xe khách mới
    Kinhtedothi - UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đồng ý chủ trương mở thêm bến xe khách tại xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, với tổng vốn khoảng 25 tỷ đồng.
    17-07-2019 14:10
  • TP Hồ Chí Minh: Nổ bình gas gây cháy ở quận Tân Bình
    Kinhtedothi - Cảnh sát PCCC Công an quận Tân Bình đã điều 5 xe chuyên dụng và hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để chữa cháy và giải cứu các nạn nhân.
    17-07-2019 13:09
  • Quản lý chặt chẽ tàu thuyền hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão Danas
    Kinhtedothi - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai vừa phát đi Thông báo số 315/TWPCTT-VP gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP ven biển...
    17-07-2019 08:25
  • Nhắc nhau “xả rác ít thôi!”
    Kinhtedothi - Trong vòng 3 tuần, nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã thu gom, phân loại, xử lý 500kg rác thải từ túi nilon, vỏ sữa, chai nhựa… để thực hiện sản phẩm sắp đặt “cơn sóng ...
    17-07-2019 08:13
  • Xóa những “điểm đen” về môi trường
    Kinhtedothi - Tăng cường tuyên truyền, tập trung xóa các “điểm đen” về tập kết rác được các đơn vị thu gom rác nhận định là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
    17-07-2019 07:38