Quảng Ngãi: Tri ân hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tiếng ốc u trầm hùng, đông đảo người dân Lý Sơn và du khách thập phương đã tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng cùng những hình nhân binh phu ra khơi đi Hoàng Sa - một nghi thức quan trọng trong lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa.

Ngày 20/4 (tức 16/3 âm lịch), lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được tổ chức tại di tích quốc gia đình làng An Vĩnh (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) .
 Thổi ốc u – một trong những nghi thức của lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
Cứ đến tháng 3 âm lịch, những họ tộc trên đảo Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tưởng nhớ tiền nhân đi mở cõi. Đây là nghi lễ linh thiêng tri ân những người con đất đảo đã ra Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Ông Nguyễn Văn Phúc, thay mặt con cháu các tộc họ trên đảo Lý Sơn ôn lại quá khứ bi hùng của bậc tiền nhân đã hy sinh vì lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông.
“Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được xem là ngày giỗ tổ chung, đây là dịp để mọi người tri ân, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên, của những vị tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cư”, ông Phúc chia sẻ.
 Tiễn đưa những chiếc thuyền câu tượng trưng cùng những hình nhân binh phu ra khơi đi Hoàng Sa.
Từ bao đời nay, lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã trở thành nghi lễ đặc biệt quan trọng, mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh đặc sắc, là một phần máu thịt của người dân đất đảo Lý Sơn nhằm tri ân các dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa giong buồm trên những chiếc thuyền nan mỏng manh vượt trùng dương ra dựng bia, cắm mốc khẳng định chủ quyền của quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.