Quảng Ngãi: Xôn xao đề thi thật vào lớp 10 môn Toán giống đề thi thử

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều thí sinh phản ánh đề thi vào lớp 10 môn Toán của tỉnh Quảng Ngãi "có vấn đề". Ngoài việc đề khó, đề có nhiều nội dung giống với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo đó, đề thi chính thức môn Toán có 6/8 ý của 2 bài (tổng 6 điểm) gần như giống với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan. Đồng thời, đề thi Toán năm nay được đánh giá có mức độ khó. Học sinh trung bình chỉ có thể hoàn thành tốt 2 bài đầu tiên với 3,5 điểm. Ở những bài tiếp theo thì học sinh khá, giỏi mới có thể vượt qua.
"Câu 1 trong bài 2 của đề chính thức gồm 2 ý giống hoàn toàn với câu 1 trong đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan. Bài 4 của 2 đề cũng giống nhau, chỉ khác ở cách dùng câu từ diễn đạt, xáo trộn một số ý", một giáo viên nhận định.
 Đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi
 Đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan.
Sáng 6/6, ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi thừa nhận: Đề thi chính thức môn Toán có một số nội dung giống với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan. Tuy nhiên, ông Phu cho rằng việc này không ảnh hưởng đến đề thi chính thức.
"Bài 2 có 4 ý thì có 2 ý giống với đề thi của trường THCS Nguyễn Bá Loan. Tuy nhiên đây là bài Toán cơ bản, dạng này đều giống nhau để học sinh lấy điểm, khỏi bị điểm liệt. Riêng bài 4 có giống nhau một số ý và số liệu nhưng được xáo trộn giả thuyết. Đề thi được tổng hợp từ nhiều đề được đề xuất dẫn đến số liệu giống nhau", ông Phu nói.
Theo ông Phu, việc lấy nội dung giống đề thi thử đề xuất cho Sở tổng hợp làm đề thi chính thức là bình thường. Do đó đề thi môn Toán cũng không có vấn đề gì .
Trước đó, vào chiều 5/6, hơn 12.600 thí sinh tại Quảng Ngãi bước vào môn thi Toán của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngay sau khi kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh phản ánh đề thi "có vấn đề". Ngoài việc đề khó, nhiều thí sinh cho biết đề có nhiều nội dung giống với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan .