Quảng Ninh có thể tự thực hiện xét nghiệm nCoV

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã thông tin ở cuộc họp báo chiều nay (4/2) về dịch bệnh Corona cho biết; lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm nCoV ngay tại tỉnh bằng hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT - PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen.
Hiện nay, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được tập huấn, thực hành thiết bị để phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cũng theo ông Diện nếu có kết quả dương tính thì mẫu bệnh phẩm đó sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

 Ông Nguyễn Trọng Diện - GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi họp báo
Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá công nhận thì Quảng Ninh có thể độc lập tự xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính.
Sở Y tế Quảng Ninh hiện được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị để phòng chống dịch bệnh Corona như đầu tư 19 máy đo thân nhiệt từ xa, 194 máy thở, 5 hệ thống tim phổi nhân tạo; lần đầu tiên ngành y tế có 2 chiếc xe chuyên dụng có hệ thống cấp cứu như một phòng mổ chuyên dụng. Ngoài ra còn có một chiếc xe chuyên chở mẫu bệnh phẩm riêng biệt. Ngành y tế tỉnh cũng chuẩn bị khoảng 30 nghìn chiếc khẩu trang N95; ứng trực 65 xe cứu thương thực hiện 4 tại chỗ; nhân lực, trang thiết bị...đặc biệt Quảng Ninh là tỉnh duy nhất đến hiện tại có 2 bệnh viện dã chiến để cách ly nếu phát hiện bệnh nhân nhiễm Corona, 3 khoa truyền nhiễm của 3 bệnh viện lớn nằm trên địa bàn. Như vậy Quảng Ninh có tổng số khoảng 2.000 giường bệnh để phòng chống dịch Corona với hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại.
Quảng Ninh hiện có 19 ca cách ly, 16 bệnh nhân nghi ngờ, 11 ca đánh giá bước đầu âm tính với Corona. 5 ca đang chờ kết quả từ Viện dịch tễ Trung ương. Toàn tỉnh cách ly 448 người, TP Móng Cái có 212 trường hợp về từ Trung Quốc./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần