Quạt điện Việt giành ưu thế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận trên thị trường quạt điện hè năm nay cho thấy, cùng với sức mua tăng, nhiều thương hiệu điện cơ trong nước đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Trên các phố Nguyễn Lương Bằng, Phùng Hưng, phố Huế... sản phẩm quạt do DN Việt Nam sản xuất chiếm số lượng lớn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Sức mua lớn
Thông tin từ hệ thống siêu thị điện máy Pico những ngày qua cho thấy, thị trường quạt điện trở nên sôi động khi sức mua mặt hàng này đã tăng từ 15 - 30% so với ngày thường. Đa dạng về chủng loại, mẫu mã, các DN điện cơ trong nước đã đưa ra nhiều chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp. Đối với sinh viên, người thu nhập thấp có thể chọn mua những loại quạt treo tường, quạt bàn nhãn hiệu Vinawind, Sunhouse, Điện cơ Thống Nhất, Tico... với mức giá bình dân từ 200.000 - 500.000 đồng/chiếc. Với những gia đình có con nhỏ, cần bổ sung hơi nước vừa để làm mát, vừa tăng độ ẩm những ngày nắng nóng lại chọn mua quạt phun sương nhãn hiệu Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky giá bán từ 1,3 - trên 3 triệu đồng/chiếc. Đắt hơn cả là sản phẩm quạt điều hòa được nhà sản xuất quảng cáo với nhiều tính năng nổi bật, như khả năng làm mát nhanh, có thể giảm nhiệt đến 15oC, làm sạch không khí, hẹn giờ, điều khiển từ xa… Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim sản phẩm quạt điều hòa giá bán từ 3 - 5,3 triệu đồng/chiếc.

Giới thiệu sản phẩm quạt điện Việt Nam tại siêu thị HC 102 Thái Hà. Ảnh : Thanh Hải

Mặc dù không còn cảnh mất điện luân phiên nhưng nhiều gia đình vẫn lo mua thêm quạt tích điện. Quạt sạc nhãn hiệu Fujiyama, Tiross, Sunhouse... có giá từ 1,4 - 2,5 triệu đồng/chiếc. Dòng quạt sạc mini có giá "mềm" hơn từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc. Đại diện siêu thị điện máy Media Mart cho biết: Năm nay quạt phun sương và quạt sạc là hai mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Đối với mặt hàng quạt sạc tuy tiện ích khá nhiều song khi chọn, người mua nên để ý công suất quạt (thường từ 6 V - 4,2 AH (tương ứng công suất 25W) và thời gian sạc đầy quạt, số giờ sử dụng để tránh mất tiền mà quạt chỉ dùng được trong thời gian ngắn.
Lợi thế giá thành tìm đường xuất ngoại
Sản phẩm quạt điện do DN Việt Nam sản xuất chưa thể trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhưng mặt hàng này đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Để có được thành công này là do sản phẩm của DN Việt sản xuất mặc dù giá bán luôn rẻ hơn hàng nhập khẩu nhưng mẫu mã đa dạng và chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập. Đại diện siêu thị điện máy HC cho biết: Trong những năm qua, sản phẩm quạt điện nhập ngoại chỉ chiếm chừng 10 - 20%. Còn anh Phạm Anh Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh quạt điện trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết: Các sản phẩm điều hòa, quạt điện nhập ngoại mặc dù chất lượng tốt, nhưng khi hỏng, việc tìm kiếm thiết bị thay thế đúng chủng loại rất khó, mất thời gian. Trong khi đó quạt do DN Việt Nam sản xuất chất lượng tương đương hàng nhập ngoại, giá rẻ, chế độ bảo hành tiện lợi hơn so với hàng ngoại nhập... Vì vậy 95% quạt của cửa hàng là hàng sản xuất trong nước.
Thông tin từ Cục Công nghiệp địa phương ( Bộ Công Thương) cho thấy: Để chiếm lĩnh lòng tin người tiêu dùng đối với sản phẩm quạt điện, trong thời gian qua nhiều DN quạt điện đã đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Cụ thể như Cophaco đã đầu tư lắp đặt dây chuyền sản xuất trị giá đến 30.000 USD để tăng công suất; Asia đầu tư 20 tỷ đồng để xây dựng nhà máy tại Bình Dương với công suất 500.000 sản phẩm/năm; Lidico đầu tư thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng và tạo nhiều sản phẩm mới... Nhiều DN sản xuất quạt điện trong nước còn áp dụng các quy trình sản xuất đạt các tiêu chuẩn, chất lượng theo chuẩn mực quốc tế. Ngoài ra, các nhà sản xuất quạt điện trong nước cũng không ngừng tìm tòi để cải tiến, cải thiện tính năng của các bộ phận của quạt điện... Với việc đổi mới công nghệ sản xuất, chủng loại phong phú, chất lượng ngày càng nâng cao, quạt điện Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Indonesia…
Tuy nhiên về lâu dài, sản phẩm quạt điện do DN trong nước sản xuất cần tiếp tục cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn nữa đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.