“Quét” các nguy cơ trục lợi từ việc nhận ô tô biếu, tặng

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Quản lý tài sản Nhà nước (sửa đổi).

Trong đó, đã có những điều chỉnh các quy định liên quan đến nhận quà biếu, tặng; quản lý kho số đẹp.

 Hình ảnh chỉ có tính minh họa (Ảnh: Internet)

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, tiếp thu ý kiến của các ĐB Quốc hội đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng ngay trong Dự Luật này, UBTV Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung Dự Luật quy định theo hướng, các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật, đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trường hợp tổ chức, cá nhân tặng, cho vẫn có nguyện vọng thì phải báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật. Bổ sung vào Điều 10 về các hành vi bị cấm: “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân tặng cho để phục vụ cho cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”; “Cơ quan quản lý cấp trên mua sắm tài sản để giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công”...

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, không nên cấm việc biếu, tặng ô tô, vấn đề là sử dụng thế nào. “Tặng xe máy hay ô tô cũng được, mang xe đó đi đấu giá, tiền thu về để giúp người nghèo” - ông Phúc đề xuất.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cũng đề nghị, mọi xe cộ được tặng phải tập hợp về và xử lý chung, điều chuyển giữa nơi thừa với nơi thiếu thì chắc chắn không có chuyện gì xảy ra. “Một số phương tiện đặc biệt như xe cứu thương tặng cho xã, phường, bệnh viện thì nên có quy định riêng. Còn nhận Mercedes thì đúng là… quá đáng!” - ông Giàu nêu quan điểm.

Cho rằng, những nguy cơ trục lợi từ việc nhận tài sản biếu, tặng rất khó để đánh giá, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Cử tri lo lắng về khả năng tiêu cực, nên trong Dự Luật cần có điểm “quét” như nghiêm cấm trục lợi. Bởi có việc DN tặng xe cho sở, ban, ngành ở địa phương nhưng đằng sau việc đó lại có những dự án, hợp đồng kinh tế liên quan thì rất khó xác định động cơ có vấn đề gì hay không. Nên cần làm sao để việc cho biếu, tặng đảm bảo tính minh bạch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, chuyện nhận tài sản DN biếu, tặng không nên “cứng”, vấn đề cơ bản nhất là người sử dụng tài sản đó có đúng mục đích không, đúng tiêu chuẩn định mức không, nếu vượt, thừa định mức phải đấu giá để thu phần thừa đó về ngân sách.

Về quy định mới "kho số khác phục vụ quản lý Nhà nước là một loại tài sản công", Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, biển số xe đẹp cũng có thể đưa vào làm một loại tài sản Nhà nước được, thực hiện theo Điều 33 Hiến pháp.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho các dự án còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.