Quốc gia nào sẽ thông qua CPTPP sớm nhất?

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi được ký kết ngày 8/3 tại Chile, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được chuyển tới quốc hội các nước thành viên để thông qua.

Theo quy định mới sau khi được đổi tên thành CPTPP, hiệp định này chỉ có hiệu lực khi ít nhất 6 nước thành viên thông qua.

 

Hiện tại, Nhật Bản, Brunei, Chile, New Zealand được dự đoán sẽ là các quốc gia thông qua hiệp định sớm nhất. Nhật hiện tại là nền kinh tế lớn nhất trong hiệp định. Nước này dự kiến thông qua CPTPP trước tháng 6, khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn đang chiếm đa số tại cả Thượng viện và Hạ viện. 

Tại Canada, triển vọng CPTPP sớm được thông qua cũng khá sáng sủa khi Đảng của Thủ tướng Justin Trudeau đang chiếm đa số trong Quốc hội. Ngoài ra, Đảng Bảo thủ đối lập cũng có quan điểm chấp nhận TPP khi còn đang nắm quyền. Một quốc gia có thể sớm thông qua CPTPP là Chile. Tổng thống Michelle Bachelet sẽ hết nhiệm kỳ trong vài ngày tới nhưng người kế nhiệm - Sebastian Pinera vốn ủng hộ các chính sách thân thiện với DN. 

Cả 2 chính đảng tại New Zealand đều bày tỏ thái độ tích cực với CPTPP. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao New Zealand, nước này kỳ vọng CPTPP có hiệu lực trong vòng 12 - 18 tháng sau khi ký, tức là trong năm 2019.

Trong khi các quốc gia Đông Nam Á như Singapore và Brunei, việc phê chuẩn được kỳ vọng thuận lợi khi giới chức các nước này nhiều lần tuyên bố, thương mại tự do và mở cửa thị trường là điều thiết yếu với sự phát triển.

Tại Mexico, cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào 1/7 và có thể gây ra một số xáo trộn ở Quốc hội. Vì vậy, kết quả tích cực nhất là CPTPP được thông qua trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tuy nhiên tại Australia, sau lễ ký kết tại Chile, một bản phân tích về tác động của CPTPP đối với lợi ích quốc gia sẽ được trình lên Quốc hội. Hiện tại, Đảng cầm quyền không chiếm đa số trong Thượng viện trong khi đảng Lao động đối lập lại giữ quan điểm không ủng hộ CPTPP nếu không có Mỹ. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn bày tỏ tín hiệu lạc quan về việc CPTPP sẽ sớm được thông qua và có hiệu lực vào năm sau khi đa số các nước thành viên đều ủng hộ hiệp định thương mại tự do chất lượng cao này. Trước đây, theo quy định, GDP các nước thông qua phải chiếm 85% GDP của 12 nước thành viên, TPP mới có hiệu lực. Điều này trở nên bất khả thi khi Mỹ rút khỏi hiệp định. Do đó, việc thay đổi quy định cho phép hiệp định CPTPP có hiệu lực khi 6 nước thông qua được xem là sẽ giúp CPTPP có hiệu lực nhanh hơn.