Quốc Oai dồn sức đưa các xã về đích

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quyết tâm đưa 4 xã còn lại về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, huyện Quốc Oai đang tập trung huy động các nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần để kịp hoàn thành tiến độ đề ra.

Tập trung nguồn lực
Đến nay, huyện Quốc Oai có 16/20 xã được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM, 4 xã còn lại là Đồng Quang, Cộng Hòa, Hòa Thạch, Đông Yên phấn đấu về đích năm 2017. Đối với những xã này, các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt chủ yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng như trường học, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa… Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, huyện Quốc Oai đã chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch, giao kinh phí thực hiện các công trình, dự án đầu tư xây dựng đảm bảo hoàn thành các tiêu chí NTM. Tổng nguồn vốn trong kế hoạch phân bổ năm 2017 và chuyển tiếp năm 2016 cho 4 xã trên đến nay đạt hơn 480 tỷ đồng, bình quân đạt trên 120 tỷ đồng/xã. Đây là mức huy động nguồn lực rất lớn so với nhiều địa phương khác.

Chăn nuôi gà thả vườn ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai. Ảnh: Quang Thiện

Trong đó, xã Đông Yên được bố trí nguồn kinh phí hơn 153 tỷ đồng để hoàn thành 1 tiêu chí chưa đạt là trường học và 4 tiêu chí cơ bản đạt gồm giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và ATTP. Từ đầu năm đến nay, xã có 7 công trình đường giao thông đã và đang triển khai với kinh phí gần 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Riêng tiêu chí trường học, xã được đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện hai dự án trường tiểu học và mầm non. Tại xã Đồng Quang, tổng kinh phí được bố trí để hoàn thành 5/19 tiêu chí cơ bản đạt là hơn 121 tỷ đồng. Bí thư Đảng ủy xã Đồng Quang Nguyễn Trung Thành cho biết, tất cả các dự án được giao trong năm nay đều đang khởi công, trong đó riêng cơ sở vật chất văn hóa hoàn thành xong trước tháng 9/2017.
Điều đáng ghi nhận là huyện Quốc Oai đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cho chương trình NTM. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã huy động được 1.265 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, vốn huy động ngoài ngân sách là 189 tỷ đồng. Nhiều cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đã tích cực chung tay đóng góp xây dựng NTM. Tiêu biểu như ông Tạ Quang Hải (xã Sài Sơn) đã ủng hộ 879 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm cho hộ nghèo và xây dựng cổng làng hay gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn ở (xã Đồng Quang) đã ủng hộ 400 triệu đồng xây dựng cổng làng thôn Yên Nội...
Bám sát mục tiêu
Ngoài mục tiêu đưa 4 xã cuối cùng về đích NTM trong năm nay, huyện Quốc Oai còn phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2018. Có thể nói, đây là quyết tâm chính trị rất lớn của huyện Quốc Oai, đồng thời thể hiện sự nỗ lực của địa phương khi vươn lên mạnh mẽ từ tốp cuối về kết quả thực hiện xây dựng NTM của toàn TP lên thứ hạng nổi bật hiện nay. Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm chia sẻ, do yêu cầu của bộ tiêu chí NTM trong giai đoạn mới ngày càng cao nên kết quả thực hiện của các xã có số lượng tiêu chí cơ bản đạt còn nhiều. Hơn nữa, tiêu chí về môi trường và ATTP, công tác vệ sinh môi trường ở một số xã còn hạn chế, nhất là ở các làng nghề.
Ông Lâm cho biết thêm, thời gian tới, huyện tiếp tục đôn đốc hoàn thiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của 4 xã Đồng Quang, Cộng Hòa, Đông Yên và Hòa Thạch. Đồng thời tập trung huy động khai thác triệt để các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM và phát triển sản xuất. Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra các xã thực hiện sử dụng nguồn vốn theo đúng quy định nhằm phát huy hiệu quả nguồn kinh phí của Nhà nước và Nhân dân cho xây dựng NTM.
Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2018, huyện Quốc Oai kiến nghị TP hỗ trợ, bố trí kinh phí và cho phép triển khai trước dự án Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện, hiện đã có trong Quy hoạch đô thị sinh thái Quốc Oai. Đồng thời, bố trí vốn xây dựng trường THPT Quốc Oai và trường THPT Minh Khai đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018. Đặc biệt, hỗ trợ về cơ chế, kinh phí để xử lý rác thải, nước thải tại các làng nghề đảm bảo tiêu chí môi trường trong NTM.