Quyết tâm đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế năm 2021

Bài, ảnh: Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ban Quản lý thu sổ thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 15/11/2021, toàn quốc có 83,857 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 93,2% kế hoạch. Như vậy, từ nay đến cuối năm, cả nước còn phải phát triển 6,077 triệu người tham gia BHYT mới đạt kế hoạch đề ra.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có BHXH tỉnh Nam Định hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về BHYT, với kết quả đạt 100,3% kế hoạch. Trong khi đó, một số BHXH tỉnh, TP còn phải phát triển nhiều người tham gia BHYT mới đạt kế hoạch như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Sóc Trăng, Kiên Trang, Bạc Liêu, An Giang, Đồng Nai, Gia Lai…
Hiện nay, nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT đang được toàn ngành BHXH tập trung thực hiện. BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH các tỉnh, TP cập nhật báo cáo các nội dung công việc theo từng tuần. Theo đó, trong tuần vừa qua, BHXH các tỉnh đã tổ chức 1.048 hội nghị tuyên truyền, lũy kế lên 8.815 hội nghị, đạt tỷ lệ 16,9% so với kế hoạch. Số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện phát triển được trong tuần là 15.929 người, lũy kế lên 141.991 người (trong đó về BHYT có 78.652 người).

Với nhóm Học sinh sinh viên (HSSV), số tham gia BHYT khai thác được trong tuần là 470.060 người, lũy kế lên 18.398.609 người, đạt tỷ lệ 93,9%. Có 5 BHXH tỉnh đạt 100% độ bao phủ HSSV tham gia BHYT là: Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Sơn. Đặc biệt, nhóm tham gia BHYT hộ gia đình trên cả nước tăng 1,5 triệu người so với năm 2020. Một số tỉnh tăng nhiều như: Lâm Đồng tăng 159.000 người, Thanh Hóa tăng 133.000 người, Thái Nguyên tăng 90.000 người, Quảng Bình tăng 82.000 người, Bạc Liêu tăng 80.000 người…

Nhấn mạnh quyết tâm phải đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2021, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các tỉnh, TP cần tập trung, quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp để tăng nhanh số người tham gia BHYT trong khoảng thời gian còn lại của năm nay. Đặc biệt, nhóm HSSV phải đạt tỷ lệ tham gia 100%; triệt để thực hiện BHYT với nhóm trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời rà soát lại nhóm hết hạn tham gia, chuyển qua các đại lý thu để tuyên truyền, linh hoạt vận động người dân tham gia ở các mức khác nhau (3 tháng, 6 tháng…).

Vận dụng các giải pháp để tăng đối tượng, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng thời lượng trên các kênh truyền thông tại địa phương, cơ sở. Cùng với đó, Ban Quản lý thu sổ thẻ tiếp tục thường xuyên tổng hợp thống kê, phân tích dữ liệu cụ thể hơn ở từng nhóm đối tượng, chuyển đến Giám đốc BHXH các tỉnh, TP; đồng thời tăng cường cán bộ theo dõi các địa phương, đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, tạo điều kiện để đội ngũ đại lý thu hoạt động tốt hơn, đảm bảo chi trả thù lao tới đội ngũ cán bộ làm trực tiếp, qua đó nâng cao hiệu quả vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng đánh giá, một số tỉnh, TP đang đạt kết quả tốt, bền vững với sự linh hoạt sáng tạo trong cách triển khai. Do đó, đề nghị các đơn vị tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, để cùng vượt qua những khó khăn, đạt mục tiêu tăng số người tham gia BHYT năm 2021.