Ra mắt ứng dụng bản đồ số 4D "Make in Vietnam"

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Map4D là bản đồ số 2D, 3D, 4D thuần Việt, đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Bản đồ số Map4D đầu tiên tại Việt Nam vào sáng nay 6/11. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 Ra mắt ứng dụng bản đồ số 4D "Make in Vietnam"
Vừa qua, nền tảng Bản đồ số Map4D đã đạt giải nhì cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia năm 2020 - Viet Solutions 2020.
Map4D là bản đồ số 2D,3D,4D thuần Việt, đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với khả năng hiển thị, tương tác với các đối tượng 3D và thể hiện chiều thời gian 4D (cho phép người dùng có thể đánh giá được sự thay đổi hiện trạng ở quá khứ/hiện tại/tương lai của các đối tượng 3D trên bản đồ), sẵn sàng tích hợp các công nghệ tiên tiến VR, AI, IoT, Machine Learning... Nền tảng Map4D sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số và số hóa hạ tầng đô thị thông minh.
Map4D có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, du lịch, xây dựng, tài nguyên và môi trường, đô thị, nông nghiệp, giao thông; cung cấp nền tảng số phục vụ chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh và dịch vụ logistics nhằm tối ưu hóa các hoạt động quy hoạch, quản lý của cơ quan nhà nước và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện nay, IOTLink (đơn vị sở hữu giải pháp Map4D) đang triển khai mở rộng hợp tác với nhiều đơn vị trên toàn quốc như Viettel, VNPost, Ahamove, TOT, HCMGIS, QTSC,... với mong muốn phục vụ rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp, người dùng và Chính phủ.
Đại diện Cục Tin học hóa cho rằng, hiện nay người dân, doanh nghiệp thương mại điện tử khi đi đường đều sử dụng Google Map để tìm đường đi tối ưu. Mỗi năm các doanh nghiệp này phải trả cho Google một số tiền khá lớn để được tích hợp vào Google Maps. Theo con số của một vài doanh nghiệp, mỗi năm họ phải trả cho Google Map 50 triệu USD.
Nhìn rộng hơn, các doanh nghiệp Việt cũng đang chi cho nước ngoài hàng nghìn tỷ đồng chỉ riêng đối với bài toán xây dựng dịch vụ dựa trên ứng dụng bản đồ. Bởi vậy, nếu như các doanh nghiệp trong nước xây dựng được nền tảng và đáp ứng được nhu cầu bản đồ số, nguồn thu khổng lồ sẽ nằm tại Việt Nam, thay vì được luân chuyển sang nước ngoài như hiện nay.