Ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường: Hè đã thoáng

Nhóm PV KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/3, nhiều quận, huyện tại Hà Nội đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện kế hoạch lập lại trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn.

Trong đó tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện gây cản trở, mất ATGT, mỹ quan đô thị. 

Đường Kim Giang, quận Thanh Xuân đã khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Thái San

Ngay từ sáng sớm, nhiều lực lượng như CSGT, CSTT, Thanh tra Sở GTVT... phối hợp với công an các phường trên địa bàn các quận đã tổ chức nhiều tổ công tác tăng cường xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên nhiều tuyến phố. Với các quận như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng... từ nhiều ngày trước, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, ra quân xử lý nên đến hôm qua, cơ bản lòng đường, vỉa hè đã thông thoáng hơn.
Cảnh sát giao thông tập trung xử lý các vi phạm gây ùn tắc       
Từ khoảng 8 giờ 30 phút, sau gần nửa tiếng phát động lễ ra quân, lực lượng CSGT trên địa bàn TP đã đồng loạt tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị theo chỉ đạo của TP. Theo đó, lực lượng CSGT đã tập trung vào các nhóm đối tượng vi phạm chính như xe ô tô đón trả khách sai quy định, các lỗi về dừng, đỗ; xe ba bánh giả danh thương binh, xe khách núp bóng xe hợp đồng; xe xích lô hoạt động sai quy định; xe tải chở vật liệu xây dựng, xe chở bê tông tươi vi phạm luật giao thông, vệ sinh môi trường... Theo thống kê nhanh của Phòng CSGT, trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT các quận, huyện, thị xã đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.         
Quận Ba Đình: Làm sạch vỉa hè cho người đi bộ           
Sáng 10/3, các lực lượng chức năng quận Ba Đình đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn. Trước đó, Trưởng Công an quận Ba Đình, Đại tá Nguyễn Trọng Thái đã yêu cầu công an tất cả các phường trên địa bàn phải có thống kê đầy đủ, chính xác các điểm quán hàng thường xuyên vi phạm, để xe lấn chiếm lòng đường vỉa hè. Liên tiếp trong nhiều ngày, Công an quận đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ các phòng ban xuống phối hợp cùng Công an phường tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành chủ trương chung. Tuy nhiên, sáng 10/3, lực lượng chức năng trên toàn quận vẫn phải tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhiều mái che, nhà tạm, cầu dẫn… để trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình Vũ Mạnh Huề cho biết, Đội ra quân từ sáng sớm với 3 xe cẩu cứu hộ đi kèm, hàng loạt ô tô vi phạm trên các phố: Đào Tấn, Liễu Giai, Linh Lang đã bị cẩu về bãi chờ xử lý.  

Lực lượng chức năng phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây nhắc nhở hộ kinh doanh trên địa bàn.

Nhắc nhở là chính
Tại quận Nam Từ Liêm, trong ngày ra quân này, các lực lượng chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt chưa nhiều. Sau thời gian nhắc nhở, nếu các cá nhân, tập thể không tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường, lực lượng liên ngành sẽ chính thức xử lý vi phạm. Theo đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, sau khi tuyên truyền, giai đoạn 2, quận sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản về trật tự đô thị trên địa bàn quận nhất là tại các phường trọng điểm. Để tránh tái phạm, “đánh trống bỏ dùi”, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cũng yêu cầu các phường phát hiện kịp thời những vướng mắc, kiến nghị với quận và các cơ quan liên quan khắc phục, nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm; thường xuyên duy trì đôn đốc việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị.
Tây Hồ: Xử lý “cuốn chiếu”
Với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”, ngày 10/3, các phường thuộc quận Tây Hồ triển khai lực lượng, tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân trên địa bàn; kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm. Cùng với đó, quận yêu cầu các hộ kinh doanh vi phạm ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường. Theo ghi nhận tại các tuyến đường như Thụy Khuê, Lạc Long Quân, Võ Chí Công, Nghi Tàm, cơ bản vỉa hè thông thoáng. Tuy nhiên, tại một vài thời điểm vẫn còn xe máy, ô tô đỗ trên vỉa hè, đã được các lực lượng chức năng nhắc nhở ngay. Những ngày tiếp theo, quận sẽ tiếp tục tăng cường việc kiểm tra và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Lê Hoàng, quận sẽ xử lý vi phạm theo hình thức “cuốn chiếu” làm từng tuyến phố, từng khu vực, không bỏ sót vi phạm.
Hoàng Mai: Phần lớn các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm
Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, sáng 10/3, 100% các phường của quận đã đồng loạt ra quân, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Tại phường Tân Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Huy cho biết, đến chiều 9/3, phường đã gửi hơn 1.000 thông báo xuống 11 khu dân cư, tổ dân phố, tới các hộ gia đình, ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè, trong đó có 680 hộ gia đình có cửa hàng kinh doanh. Tại những cửa hàng cho thuê kinh doanh, phường yêu cầu chủ cửa hàng và người thuê cửa hàng kinh doanh ký cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Sáng ngày 10/3, phường đã dẹp bỏ 30 trường hợp vi phạm chiếm dụng vỉa hè. Theo ông Nguyễn Văn Huy, điểm mới lần này là khi kiểm tra nhắc nhở, phát hiện hộ gia đình làm tốt, phường sẽ biểu dương; nơi không chấp hành sẽ phát lên loa đài đích danh hộ gia đình vi phạm. Do tạo sự đồng thuận cao, nên phần lớn các hộ gia đình kinh doanh chấp hành nghiêm.
Long Biên: Vỉa hè nhiều tuyến phố phong quang, gọn gàng
“Không ra quân xử lý ồn ào, kiên trì lấy tuyên truyền, ký cam kết tự giác làm chính, huy động các tổ chức, chính trị cùng tham gia…” - đó là những giải pháp triển khai trong việc lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn được Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình chia sẻ.

Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Ảnh: Thế Dương

Ngày 10/3, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng của quận, các phường Ngọc Lâm, Gia Thụy, Bồ Đề đã triển khai xử lý những trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm. Anh Nguyễn Hải Long (số 68 phố Ngọc Lâm) cho biết, anh và các hộ kinh doanh khác trên địa bàn nắm khá rõ những quy định mới trong việc lập tại trật tự vỉa hè trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị, đoàn thể của tổ dân phố. UBND phường cũng đã phát hơn 500 tờ cam kết không lấn chiếm vỉa hè tới từng gia đình hộ kinh doanh. Chính vì thế về cơ bản, việc xử lý trong ngày 10/3 trên địa bàn phường Ngọc Lâm tập trung vào nhắc nhở cũng như một vài vi phạm về ô che, biển hiệu, bục bệ… Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, được biết quận Long Biên đang triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát tại phường Bồ Đề và Gia Thụy trên cơ sở nguồn xã hội hóa. Đây được coi là giải pháp khắc phục những hạn chế trong giám sát, quản lý, xử phạt, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. 
Sóc Sơn: Xử phạt gần 20 trường hợp lấn chiếm vỉa hè     
Ngày 10/3, huyện Sóc Sơn tổ chức ra quân lập lại trật tự giao thông, đô thị trên địa bàn năm 2017. Theo đó, địa phương đã huy động gần 200 người thuộc các lực lượng công an, Thanh tra GTVT… tổ chức cho xe lưu động đi giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT dọc các trục đường chính như QL2, QL3, đường Nhật Tân - Nội Bài… Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, trong ngày 10/3, các đơn vị chức năng địa phương chủ yếu lập biên bản, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Kết quả thống kê trong ngày ra quân, đã xử phạt gần 20 trường hợp phương tiện dừng đỗ, đặt để không đúng nơi quy định. Đối với các hành vi vi phạm hành lang ATGT khác, bước đầu các cơ quan chức năng của huyện chỉ tuyên truyền, nhắc nhở. Đợt ra quân sẽ kéo dài cho tới hết tháng 3/2017.
Có thể thấy, với sự quyết tâm cao từ TP đến các xã, phường, thị trấn, bộ mặt đô thị Hà Nội đang dần chuyển biến rõ nét.