Ra quy định phản cảm, Bộ trưởng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình luận trên VTV1, nhiều người cho rằng, Bộ trưởng GD&ĐT cần đọc dự thảo trước khi đưa ra dư luận. Trong việc ra quy định phản cảm, Bộ trưởng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm.

ĐB Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An cho biết, bà đồng tình với ĐB Phạm Thị Minh Hiền. Trong việc ra quy định phản cảm, Bộ trưởng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm. Bà An nhấn mạnh các bộ, ngành, đặc biệt là ngành giáo dục cần chú trọng công tác tuyển dụng nhân sự là những người có trình độ, có tầm, có tâm để ngành không bao giờ mắc lỗi như vậy.
Còn ĐB Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ, các ĐB rất chia sẻ với các bộ trưởng vì có rất nhiều vấn đề nóng, tuy nhiên khi đặt ra câu hỏi họ đều đã “tính toán”. Để một thông tư được ban hành, trước đó Bộ trưởng cần chuẩn bị chu đáo, nội bộ cần bàn luận kỹ, bản thân Bộ trưởng cũng phải đọc trước khi đưa ra dư luận. “Vì Bộ GD&ĐT chưa làm đến nơi đến chốn nên gây phản cảm, trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng GD&ĐT”, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nói.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Hùng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ: Về quy trình, cán bộ soạn thảo chịu trách nhiệm về khâu này, nhưng khi đã đưa lên mạng thì cần phải có sự chịu trách nhiệm của cấp quản lý. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua trách nhiệm của Quốc hội khi để quy định đó tồn tại suốt 10 năm qua...
Trước đó, Chiều 30/10, chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) đánh giá dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục.
"Nhiều cử tri nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy giáo dục hiện nay. Xin bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình khi thường xuyên nêu quan điểm "sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm" song rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để duy trì sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay", nữ ĐB Quốc hội đoàn Phú Yên chất vấn.
Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Thị Minh Hiền đầu phiên chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều. Bộ đang rà soát các văn bản trong đó có thông tư trong nhiều năm gần đây. Quy định bán dâm đối với học sinh sinh viên được nêu trong nội quy từ năm 2007, đến đầu năm 2016 lại có. Như vậy, thực tế quy định này đã có.
Khi rà soát, Bộ quy định tất cả những nội dung không phù hợp thì phải bỏ hoặc sửa trong đó có nội dung này. Tuy nhiên, khi sửa thì ban soạn thảo, đặc biệt là những cá nhân trực tiếp làm công việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên website dẫn đến phản ứng của xã hội.
"Khi có thông tin tôi chỉ đạo xử lý ngay. Quan điểm của tôi với tư cách Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo là không cần đưa vào thông tư vì đây là phạm vi xã hội. Những nội dung này không đưa vào thông tư nữa", Bộ trưởng cho hay.