Hà Nội: Mưa lớn kéo dài, rau xanh tăng giá nhẹ

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày qua do mưa to kéo dài đã khiến nguồn cung ứng rau xanh tại các chợ giảm mạnh khiến giá rau tăng gấp đôi so với ngày thường.

Khảo sát tại các chợ như Thành Công, Kim Liên, Châu Long…, giá rau xanh tăng giá gần gấp đôi so với các ngày trước đây.
 
Cụ thể, cà chua tăng từ 15.000 lên 25.000 đồng/kg, bắp cải tăng giá từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg, rau mùng tơi tăng 2.000 đồng lên 7.000 - 8.000 đồng mỗi mớ; Các loại rau cải canh, cải chíp, cải thảo... giá bán cũng tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng/kg, hành lá cũng tăng 10.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Nhiều người tiêu dùng phản ánh: những ngày mưa vừa qua giá bán rau củ tăng mạnh, rau muống trước chỉ 10.000 đồng giờ tăng lên 15.000 đồng/mớ. Chị Nguyễn Thị Định, tiểu thương ở chợ Thành Công cho biết: Các loại rau dễ nát như rau thơm, rau mùi, hành lá… giá tăng gần gấp đôi, các loại khác tăng khoảng 2.000 đến 3.000 đồng/kg.
Theo chia sẻ của một số tiểu thương, nguyên nhân khiến rau xanh tăng giá là do mưa kéo dài nhiều ngày loại rau bị dập nát, thối hỏng, rau muống bị ngập sâu nên đã khiến nguồn cung ở các vùng rau ngoại thành Hà Nội giảm, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá bán đắt lên. Tại nhiều vùng trồng rau ngoại thành Hà Nội như Vân Nội, Song Phương, Tây Tựu... do mưa lớn kéo dài nên rau ít nhiều bị ngập úng, hư hại.
Thông tin từ hệ thống siêu thị Hapro Mart cho thấy do mưa lớn kéo dài, người dân ngại tới chợ truyền thống mua thực phẩm, rau xanh mà chuyển sang mua tại hệ thống siêu thị bởi không tăng giá bán như tiểu thương chợ tại nhiều truyền thống, đảm bảo đủ nguồn hàng. Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (DN quản lý khai thác hệ thống siêu thị Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết: Để đảm bảo nguồn rau xanh cung ứng ra thị trường trong những ngày mưa bão, Hapro đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị cung cấp hàng hóa nên sản phẩm rau xanh tại hệ thống siêu thị Hapro Mart không điều chỉnh giá bán.
Thông tin từ nhiều siêu thị khác trên địa bàn Hà Nội như Big C, Vinmart, Co.op Mart, Unimar, Fivimart… cho thấy các siêu thị này đều chủ động dự trữ hàng hóa, rau xanh nên không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. Trong những ngày tới, dự báo những mặt hàng thiết yếu tiếp tục được bảo đảm lượng cung cũng như giá bán ổn định.