Rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao chất lượng dạy nghề

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao là một trong những giải pháp giúp học sinh, sinh viên (HS, SV) khối giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thêm yêu nhà trường và có sức khỏe tốt nhất để ra trường làm việc đạt hiệu quả nhất.

Cầu nối giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm
Hội thao học sinh, sinh viên (HS, SV) các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019 đã thu hút rất đông đơn vị tham gia. Từ sáng sớm ngày 19/4, tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức - nơi diễn ra lễ khai mạc Hội thao đã hết sức sôi nổi, vui vẻ. Nguyễn Thị Lệ - sinh viên năm thứ nhất lớp Chăm sóc sắc đẹp 1 trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghệ cao Hà Nội và các bạn vừa thi đấu xong vòng bán kết môn Kéo co, trên khuôn mặt vẫn còn lấm tấm những giọt mồ hôi.
Nguyễn Lệ và các bạn cũng chia sẻ, hiện nay, trong chương trình học chính khóa ở trường, SV được học mỗi tuần 4 tiết các môn học thể thao như cầu lông, bóng đá, đá cầu tùy theo nhu cầu đăng ký. Các môn học thể thao trong trường giúp SV nâng cao thể lực, sức khỏe dẻo dai, bền bỉ để học tập đạt hiệu quả và làm việc tốt hơn.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành trao giải cho các vận động viên đạt giải. Ảnh: Thủy Trúc
Theo dõi nội dung các môn thi đấu từ đầu giải ở Hội thao, mọi người nhận thấy không khí rất vui, sôi nổi. Các vận động viên mong muốn trường mình đạt thành tích nhất định trong Hội thao. Kể cả các cổ động viên, lãnh đạo nhà trường năm nay đưa HS, SV đi thi đấu cũng với quyết tâm với khí thế mới.
“Năm nay có sự kết hợp giữa hai khối giáo dục nghề và giáo dục chuyên nghiệp trở thành GDNN. Sự tham gia rất sâu, mạnh mẽ của các đơn vị thuộc khối giáo dục chuyên nghiệp trước đây đã trở thành nguồn động viên, khích lệ rất lớn cho phong trào GDNN của TP Hà Nội nói chung và phong trào thể dục thể thao nói riêng” - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn - Trưởng ban tổ chức Hội thao nhấn mạnh.
Thể thao gắn với học nghề
Hội thao đã lan tỏa tinh thần thể dục thể thao đến HS, SV của các trường thuộc khối GDNN. Thầy Lê Tiến Minh - Bí thư Đoàn thanh niên trường CĐN Công nghiệp Hà Nội cho hay: Trong chương trình thể dục thể thao chính khóa của trường có những môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn, kéo co.
Nhà trường đã có một sân bóng đá nhân tạo, trong tương lai muốn mở rộng diện tích để số lượng người chơi ở mỗi đội được nhiều hơn và sẽ đầu tư xây một bể bơi. Từ việc học các môn giáo dục thể chất cũng như tham gia các cuộc thi về thể dục thể thao đã giúp cho hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng phát triển. Nhiều đoàn viên, thanh niên trong trường đạt giải cao trong các kỳ thi tay nghề cấp TP, quốc gia, ASEAN, thế giới… Trong khi đó, thầy Tống Đức Thuận - Bí thư Đoàn trường CĐN Việt Nam - Hàn Quốc cho biết: “HS, SV có tâm lý hào hứng trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng học và rèn luyện thể chất cho các em”.
Trao đổi về chương trình học môn giáo dục thể chất trong chương trình chính khóa hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng rất cần có sự linh hoạt trong việc lựa chọn môn thể thao gắn với ngành đào tạo để rèn luyện được kỹ năng tay nghề cho người học, nhất là những nghề kỹ thuật...
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn phản hồi: Đối với giáo dục thể chất, các bộ môn cơ bản luôn được các trường áp dụng để HS, SV được thư giãn, tăng cường thể lực và rèn luyện tính kỹ thuật và kỹ năng.
Về các ngành kỹ thuật, tùy vào trường sẽ áp dụng những môn thể thao phù hợp để HS, SV vừa được chơi, tăng cường kỹ năng, ví dụ như Erobic, Dansport… Những hoạt động này nhằm khuấy động phong trào, để HS, SV thấy việc học nghề rất vui và các chương trình tập thể sẽ gắn kết các em hơn cũng như tạo nhiều động lực trong học tập.

Giải Nhất Kéo co thuộc về trường CĐN Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội; giải Nhất nhảy bao bố thuộc về trường TC nghề số 1. Trường CĐN Bách khoa Hà Nội đạt giải nhất cờ tướng; trường TC nghề Tổng hợp Hà Nội đạt giải Nhất cầu lông đơn nữ và giải Nhất cầu lông đôi nam. VĐV trường CĐ Công nghệ và Môi trường Hà Nội đạt giải Nhất môn bóng bàn đơn nam.


Tại lễ tổng kết Hội thao HS, SV các cơ sở hoạt động GDNN, Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất cho các vận động viên trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội ở bộ môn bóng đá nam, bờ vua, đá cầu đôi nam, đá cầu đôi nam - nữ, cầu lông đôi nữ, cầu lông đôi nam - nữ. Trường Trung cấp (TC) Kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long được trao 4 giải Nhất ở môn Đá cầu đơn nam, Đá cầu đơn nữ, Cầu lông đơn nam và Bóng bàn đôi nam.