Robot được cấp quyền công dân nhiều quyền hơn cả phụ nữ Ả Rập

Lan Hương (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người Ả Rập Saudi cho rằng, robot vừa được cấp quyền công dân còn có nhiều quyền hơn một phụ nữ Ả Rập.

Ả Rập Saudi vừa trở thành quốc gia đầu tiên cấp quyền công dân cho một robot. Robot có tên Sophia đã được xác nhận là công dân Ả Rập Saudi trong Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai ở Riyadh.

 Robot Sophia vừa được cấp quyền công dân.
Động thái này là một nỗ lực nhằm đưa quốc gia Trung Đông này thành nơi lý tưởng để phát triển trí tuệ nhân tạo. Đáp lại, Sophia bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được nhận “ưu đãi đặc biệt” này. 
Sophia được phát triển bởi Hanson Robotics, người đứng đầu bộ phận trí tuệ nhân tạo của David Hanson. Việc cấp quyền công dân cho Sophia cho thấy sự quan tâm của chính phủ Ả rập Xê út tới công nghệ mới dự kiến sẽ quyết định tương lai thế giới - Trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, quyết định này cũng đang gặp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận.
Trên mạng xã hội, nhiều người chỉ trích việc cô này không mặc loại áo abaya truyền thống của người Ả Rập và không có một người giám hộ nam - 2 hành động bị xem là bất hợp pháp tại nước này. Nhiều người còn cho rằng robot này sở hữu nhiều quyền hơn một phụ nữ truyền thống tại Ả Rập Saudi.