Robot Sophia: Với làn sóng 4.0, Việt Nam cần những sáng tạo về công nghệ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con người, cơ chế chính là những yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất để Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mà công nghiệp 4.0 mang lại.

Một trong những điểm nhấn thú vị của Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018 đang diễn ra vào hôm nay (13/7) là sự xuất hiện của vị khách mời đặc biệt: Sophia, robot đầu tiên trong lịch sử được cấp quyền công dân như con người. “Nàng” robot này cũng là Quán quân sáng tạo của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).
Mở đầu màn xuất hiện của mình, Sophia đã nêu lên một thông điệp hết sức ý nghĩa và phù hợp với kỷ nguyên 4.0: Thế giới cần sự phát triển bền vững, để đạt được mục tiêu này chúng ta cần hợp tác với nhau, đặc biệt là giữa con người và robot như chúng tôi.
Phần trả lời câu hỏi với khán giả trong khán phòng cũng được Sophia tiến hành rất trôi chảy. Theo Sophia, với làn sóng 4.0, Việt Nam cần những sáng tạo về công nghệ qua đó tận dụng những cơ hội mang lại từ Bigdata, IoT .. điều náy sẽ tạo ra những bước nhảy vọt về kinh tế cũng. Về phía Chính phủ, cần phải có những cơ chế nhằm đảm bảo công nghệ có thể giúp ích và tạo sự tiện lợi cho người dân. Trí tuệ nhận tạo là giải pháp để thực hiện những mục tiêu trên.
 Sophia - Robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân như con người tại Saudi Arabia (Ảnh: Phạm Hùng)
Việc đi đầu trong ứng dụng và sáng tạo công nghệ sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm hơn, Uber/Grab là các ví dụ cụ thể. Công nghệ còn có thể giúp con người thực hiện những công việc gần như bất khả thi như phẫu thuật kỹ thuật cao, công nghệ chính là chìa khoá để con người cso cuốc sống tốt đẹp nhất, Sophia nói.
Quán quân sáng tạo của UNDP cũng đưa ra lời khuyên, Việt Nam cũng cần có khuôn pháp lý phù hợp để công nghệ có thể mang tới lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là người ở vùng sâu, vùng xa và những người thuộc tầng lớp nghèo trong xã hội.
Về thách thức đối với thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0, Sophia khẳng định là có nhiều. Để có thể có được công việc trong kỷ nguyên 4.0, người trẻ cần phải trang bị những kỹ năng bắt kịp thời đại hơn, cụ thể là những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21. DN khởi nghiệp đang là làn sóng nổi lên ở Việt Nam và đây cũng chính là những nhân tố tốt nhất để đón đầu công nghệ, bởi vậy vai trò của người trẻ là hết sức quan trọng và không thể tụt lại phía sau.
Chính phủ Việt Nam cần có những ưu tiên trong giáo dục, đào tạo cũng như phối, kết hợp cùng các DN tư nhân nhằm giải quyết nguồn nhân lực trẻ cũng như tạo môi trường cho họ phát huy ý tưởng, sáng tạo đây là động lực nhằm tạo ra sự đổi mới không ngừng của công nghệ.