Sản phẩm OCOP 3 sao của vùng núi Tản

Bài, ảnh: Đạt Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ của cơ sở sản xuất Trung Năng, thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì đã được người tiêu dùng trong và ngoài huyện rất ưa chuộng.

Ấp ủ giấc mơ làm giàu từ tinh bột nghệ, ông Nguyễn Phương Trung - chủ cơ sở sản xuất Trung Năng đã tìm về tận Hưng Yên để mua giống nghệ nếp đỏ về trồng. Từ một vài sào ít ỏi, đến nay diện tích trồng nghệ nếp đỏ của gia đình ông Trung đã mở rộng lên khoảng 2ha, tập trung trên địa bàn các xã Chu Minh, Vật Lại, Vân Hòa, Phú Sơn. “Cây nghệ miễn nhiễm được với nhiều loại sâu bệnh nên cũng thuận lợi trong chăm sóc, không phải mất nhiều công phòng trừ sâu bệnh” – ông Trung chia sẻ.
 Ông Nguyễn Phương Trung kiểm tra việc sấy sản phẩm tinh bột nghệ.
Cứ độ tháng 12 âm lịch hàng năm, ông Trung bắt đầu xuống giống trồng nghệ, sau một năm cây cho thu hoạch. Chế biến nghệ tươi được thực hiện theo quy trình khép kín, bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất. Sau khi thu hoạch, nghệ được đem vào bảo quản tại kho, sau đó cho vào máy rửa rồi nghiền, tiếp tục đưa vào máy vắt ly tâm, lọc lấy bột, sấy khô mới ra tinh bột. Theo ông Trung, bột nghệ nếu phơi nắng sẽ mất nhiều chất có lợi, do vậy phải đầu tư hệ thống quạt, máy sấy khô, tránh ẩm mốc.
Để có được 1kg tinh bột nghệ sau quá trình lọc, cần nguồn nguyên liệu khoảng 30kg nghệ tươi. Hàng năm, trên diện tích 2ha, ông Trung thu hoạch được hơn 30 tấn nghệ tươi, cho ra 1,2 tấn tinh bột nghệ. Cơ sở của ông tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động và nhiều lao động thời vụ. Sản phẩm tinh bột nghệ Trung Năng đã có mặt trên thị trường 4 năm nay, được người tiêu dùng đánh giá cao. Theo ông Trung, tinh bột nghệ không những được dùng để làm đẹp mà còn làm thuốc chữa đau dạ dày, tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, thải độc, tăng sức đề kháng cho cơ thể...
Với quy trình sản xuất bảo đảm các tiêu chuẩn, sản phẩm tinh bột nghệ của cơ sở Trung Năng đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ông Trung tâm sự, dù đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, song để sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng vẫn còn nhiều khó khăn.
Trong thời gian tới, cơ sở đã có kế hoạch mở rộng sản xuất, quảng bá, đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng. “Đề nghị các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn nữa để nghề chế biến tinh bột nghệ đỏ trên địa bàn phát triển ngày một bền vững” – ông Trung bày tỏ.