Sẵn sàng phương án ứng phó tình huống dịch Covid-19 phức tạp hơn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đào Đức Toàn đã làm việc với huyện Sóc Sơn và Mê Linh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, đại diện một số sở ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.

Thông tin đến đoàn công tác, đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Sóc Sơn cho biết, tính đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Huyện đã điều tra, rà soát tổng số 586 trường hợp liên quan với các trường hợp mắc dịch Covid-19 (cụ thể: F1 25 người, F2 112 người, F3 459 người).
Hiện, toàn huyện còn 148 trường hợp đang cách ly bắt buộc; 302 trường hợp cách ly tại nhà. 5/7 trường hợp nghi nhiễm đã điều trị khỏi và ra viện, đang tiếp tục theo dõi 2 trường hợp.
Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Mê Linh.

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Sóc Sơn đã tổ chức 51 lớp tập huấn, in và cấp phát 98.000 tờ rơi cho các hộ gia đình; treo 2.469 áp phích, poster thông tin tuyên truyền phòng chống dịch... Tiếp tục thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần. Cùng với đó, thành lập 7 đội cơ động phòng chống dịch và chuẩn bị 178 phòng điều trị cách ly tại các trạm y tế, bệnh viện đa khoa...
Tại huyện Mê Linh, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được đặc biệt quan tâm. Từ khi dịch bùng phát, địa phương đã tổ chức 4 đợt tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường tại 263 địa điểm, công trình công cộng. Toàn huyện đã bố trí hơn 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế và trạm y tế đều được bố trí các phòng cách ly...
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, huyện Mê Linh đã tổ chức giám sát, theo dõi và cách ly y tế tổng số 1.733 trường hợp. Hiện, toàn huyện còn 41 người đang được cách ly bắt buộc và 115 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Sức khoẻ của các trường hợp này đều bình thường.
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ TP giao của hai huyện Sóc Sơn và Mê Linh. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy, vẫn còn tâm lý chủ quan ở một bộ phận người dân, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Đơn cử như tại một số nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh, hoạt động mua bán tập trung đông người vẫn diễn ra, trong khi trang bị phòng hộ chống dịch lại rất thô sơ.
Theo đó, Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện Sóc Sơn, mê Linh phải tăng cường kiểm tra, giám sát các địa điểm kinh doanh, buôn bán, chợ cóc, chợ tạm... Kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Đặc biệt, cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong tự phòng chống dịch.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, TP đang bước vào giai đoạn 3 của chiến dịch phòng chống dịch Covid-19. Cùng với Hà Nội, 2 huyện Sóc Sơn và Mê Linh cần sẵn sàng kế hoạch ứng phó với tình huống phức tạp hơn.
Đối với nhiệm vụ cụ thể, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị trong kế hoạch ứng phó của các địa phương, cần bổ sung thêm tình huống cụ thể về sự lây lan của dịch Covid-19 để tổ chức thực hiện các giải pháp phòng chống từ huyện đến cơ sở. Trong bố trí lực lượng, có thể nghiên cứu sử dụng lực lượng y tế học đường tham gia phòng chống dịch, nhưng phải tổ chức tập huấn để bảo đảm an toàn cho chính đối tượng này...
Nhấn mạnh các địa phương cần xác định dịch chưa thể kết thúc ngày một ngày hai, Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị các địa phương cần chủ động nguồn lực. Trong đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động sự thạm gia của các thành phần kinh tế trong phòng chống dịch chủ động... Cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch, các huyện tiếp tục duy trì các hoạt động sinh hoạt; hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp duy trì sản xuất.
Liên quan đến công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị các địa hương căn cứ tình hình dịch bệnh, điều kiện cụ thể của địa phương để tổ chức triển khai. Trong đó lưu ý, xây dựng quy trình cụ thể cho việc tổ chức đại hội trong bối cảnh phòng chống dịch. "Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương để có hướng dẫn cụ thể, tránh để mỗi địa phương làm một phách..." - Phó Bí thư Thành ủy đề nghị.