Sản xuất an toàn không lo đầu ra

Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng lợi thế vùng đất bãi sông Hồng màu mỡ, các hộ dân trên địa bàn huyện Mê Linh đã liên kết thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Việt Doanh để trồng rau, củ, quả an toàn cho hiệu quả kinh tế cao.

Tháng 7/2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp Việt Doanh được thành lập với 16 thành viên là các nông dân thuộc 3 xã: Đại Thịnh, Mê Linh và Tráng Việt. Với 40ha đất gom lại của các hộ thành viên, HTX trồng đa dạng cây ăn quả như ổi, táo, bưởi và các loại rau theo mùa. Trong đó có 15ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Hiện, trung bình mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường trên 1.000 tấn rau, củ, quả an toàn.
 Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp Việt Doanh giới thiệu sản phẩm ổi VietGAP tại điểm giao dịch số 489 đường Hoàng Quốc Việt.
Chia sẻ về bước đi, cách làm hiệu quả, Giám đốc HTX Phan Văn Hùng cho biết, hàng tháng các thành viên họp bàn với nhau về tình hình sản xuất, cùng thảo luận tìm các giống rau thích hợp với thời tiết, mùa vụ. Về khâu tiêu thụ, HTX đứng ra đảm nhiệm khâu liên kết, ký hợp đồng với các đầu mối tiêu thụ. Các hộ thành viên cũng thống nhất trích 2% giá trị hợp đồng để phục vụ cho việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX tuân thủ nghiệm ngặt từ khâu làm đất, chọn nguồn nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học… Đơn cử như, việc sử dụng các loại thuốc BVTV, dùng loại nào, số lượng, liều lượng, ngày tháng sử dụng như thế nào đều được ghi chép đầy đủ trong nhật ký đồng ruộng. Đến nay, HTX Việt Doanh đã xây dựng được tem truy xuất nguồn gốc cho 7 sản phẩm và 12 sản phẩm rau, củ, quả đạt chứng nhận VietGAP. Năm 2017, HTX đã mở cửa giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm Giao dịch Thực phẩm an toàn và Dịch vụ nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội).

Là một trong những thành viên tiêu biểu của HTX, hộ ông Đào Việt Dũng, xã Đại Thịnh hiện trồng 500 gốc bưởi, 600 gốc ổi lê Đài Loan cho thu lãi trên 600 triệu đồng/năm. Ông Dũng cho hay: “Tham gia HTX, các thành viên được tập huấn về kỹ thuật trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Chẳng hạn như với giống ổi Đài Loan, để đạt năng suất cao cũng như độ giòn, ngọt đạt yêu cầu, tôi thuộc lòng các kỹ thuật cơ bản từ bón đậu tương qua ngâm ủ để cho cây đến bao bọc quả bằng túi xốp, nilon”. Nhờ tuân thủ theo quy trình sản xuất sạch nên sản phẩm ổi, bưởi VietGAP của hộ ông Dũng và các thành viên trong HTX được khách hàng ưa chuộng, giá bán cũng cao hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.

Theo ông Hùng, sản phẩm rau, củ, quả của HTX đã có nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ nên vấn đề đầu ra không còn là nỗi lo. Tuy nhiên, về lâu dài, để duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, HTX mong muốn được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để đầu tư kho lạnh bảo quản rau, củ quả.