Sáng tạo để phát triển

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang sống trong không khí rộn ràng của ngày kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Có thể thấy rằng, 65 năm qua, từ một đô thị nghèo nàn, lạc hậu… Hà Nội hôm nay đã định hình một TP hiện đại và phát triển.
Vẫn những con phố thân quen, cây lộc vừng già bên tháp rùa cổ kính, hàng liễu rủ ven hồ và sắc Thu trong trẻo… song trùng với đó là một Hà Nội sôi động, trẻ trung với diện mạo mới của các khu đô thị hiện đại, những trung tâm sáng tạo cộng đồng, những tuyến phố văn minh ngập tràn sắc màu của cây xanh, hoa lá.
 
Hà Nội hôm nay không chỉ trở thành một trung tâm kinh tế trọng điểm, mà còn là trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới, là động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, Hà Nội thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 6,23 tỷ USD, đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.
Hà Nội cũng tiên phong về chính sách mời gọi đầu tư theo hướng minh bạch, thông thoáng và chuyên nghiệp. Chính quyền TP thực hiện tốt vai trò tạo tiền đề để xây dựng Hà Nội thành thành phố khởi nghiệp, sáng tạo. Trong 9 tháng qua, TP có thêm hơn 25.000 DN thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn lên con số 273.734.
Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, Hà Nội kiên trì theo định hướng phát triển xanh, hài hòa, bền vững với những con đường, những cây cầu, những tuyến phố được nâng cấp, mở rộng, không chỉ tạo sự kết nối thuận tiện trong nội đô, mà còn kết nối Hà Nội với các tỉnh, TP lân cận.
Thực tiễn đó chính là minh chứng cho sự nỗ lực cống hiến của những người đầy nhiệt huyết, khát vọng, từ tình yêu Hà Nội, từ tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội. Điều đó cũng minh chứng cho quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng là “trái tim của cả nước” và thể hiện trách nhiệm gương mẫu, đi đầu như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Từ dấu mốc đã định hình trên chặng đường phát triển, 65 năm nhìn lại, thách thức của Hà Nội hiện tại vẫn là phải vượt qua chính mình. Đó là xử lý hài hòa các vấn đề từ hạ tầng giao thông, môi trường, đến sức ép dân số, văn hóa... Để Hà Nội vẫn luôn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống, môi trường bình yên và an toàn; xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, “Thủ đô của tương lai và phẩm giá con người”.
Hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP Hà Nội đang tích cực chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các mục tiêu với tinh thần đổi mới, sáng tạo.
Chặng đường phía trước còn không ít khó khăn, để tạo thế và lực mới cho Thủ đô vững bước phát triển nhanh và bền vững cần có sự đoàn kết, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Thủ đô.
Trước hết là sự nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, của những người yêu Hà Nội. Tinh thần Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 sẽ là động lực, mạch nguồn kết nối Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân Hà Nội đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như sinh thời Bác Hồ hằng mong ước.