“Sao Thần nông” thu tiền tỷ từ cây giống

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, hỏi thăm nhà vườn Liễu Ánh không ai là không biết. Từ mảnh đất đồng chiêm trũng cấy lúa không hiệu quả, ông Trần Đình Ánh (Sinh năm 1968) đã dồn điền đổi thửa, cải tạo đầu tư để trở thành một cơ sở sản xuất cây giống lớn cung cấp cho các tỉnh thành trên cả nước với thu nhập đã trừ chi phí mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Chúng tôi đến thăm nhà vườn của ông Ánh đúng vào lúc ông đang chuẩn bị cây giống cho khách hàng. Anh Nguyễn Văn Tuấn – một khách hàng đến từ Thái Nguyên cho biết, cách đây 2 năm anh mua 2 cây mít Thái của nhà vườn, nay đã cho thu hoạch quả. Lần này anh xuống mua thêm 3 cây hồng xiêm xoài để trồng vào mảnh vườn trước sân. Không chỉ có khách mua lẻ như anh Tuấn mà tại thời điểm này, nhà vườn của ông Ánh còn có 2 xe ô tô tải cỡ nhỏ đang đợi sẵn để lấy hàng. Ông Ánh cho biết khách hàng là một chủ trang trại ở Bắc Giang đặt mua số lượng lớn.
Ông Trần Đình Ánh đang chuẩn bị cây giống cho khách.
Ông Trần Đình Ánh sinh ra trong một gia đình thuần nông. Năm 1993, sau khi đi nghĩa vụ quân sự trở về, ông cùng gia đình sản xuất nông nghiệp tại quê hương. Cuộc sống khó khăn, vất vả đã khiến ông nuôi ý chí phải làm giàu trên chính mảnh đất quê mình. Năm 1997, thị trường cây giống hạn chế, thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng và trước xu thế đất nông nghiệp ngày một thu hẹp, một số hộ dân tại thị trấn Trâu Quỳ đã chuyển từ cấy lúa sang mô hình kinh tế trang trại và trồng cây giống cho thu nhập cao hơn. Nhìn thấy cơ hội trước mắt, ông Ánh đăng kí học ngay lớp tập huấn kỹ thuật chiết ghép cây giống do Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương tổ chức. Từ đó, ông quyết định theo đuổi mô hình sản xuất kinh doanh cây giống. Để có được những loại cây giống đạt tiêu chuẩn cao nhất, ông phải vào Nam ra Bắc, sang cả nước ngoài, tìm đến các chuyên gia giỏi, các hộ gia đình làm cây giống để học hỏi thêm kinh nghiệm. Ông sẵn sàng đi bất cứ đâu để mang về những cây giống quý. Tuy nhiên thời điểm này, do chưa có nhiều vốn đầu tư nên gia tài của ông chỉ có vài mẫu ruộng của gia đình.
 Khách đến mua cây tấp nập tại nhà vườn Liễu Ánh. 
Năm 2007, được sự cổ vũ, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của tổ chức Hội Nông dân, các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, gia đình ông Ánh đã nhận thuê, lập phương án chuyển đổi 3.258m2 diện tích đất canh tác nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả sang làm kinh tế vườn trại tại thị trấn Trâu Quỳ. Ông Ánh còn nhớ, đó là khu đồng chiêm trũng nên sau khi được thuê, gia đình ông phải dồn điền đổi thửa, thuê máy móc san ủi, tôn tạo với rất nhiều công sức và tiền bạc. Tận dụng lợi thế ở gần Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ông Ánh mở rộng quy mô đầu tư sản xuất cây con giống, cây công trình, cây dinh dưỡng. Không ít lần thất bại như đầu tư những cây không phù hợp hoặc cây đã lỗi thời, vay nợ ngân hàng không kịp trả… nhưng cuối cùng, ông đã thành công. Hiện tại nhà vườn của ông có hàng trăm loại giống cây như: hồng xiêm, cam, xoài, bưởi, mít, vú sữa… Trong đó có nhiều giống cây tốt như hồng xiêm xoài, bưởi Phúc Tiến, bưởi Da xanh… Ông cũng là người đầu tiên đưa các giống táo Đài Loan, hồng xiêm xoài và mít Thái Lan về Việt Nam. Mỗi năm, vườn trại của ông xuất bán hàng trăm vạn cây con đi khắp các tỉnh thành trên cả nước. Khách hàng của ông đa dạng gồm cả mua buôn, mua lẻ. Để có thể cung cấp cây giống liên tục cho thị trường, ông cho biết phải đầu tư kế gối liên tục. Trừ tất cả chi phí, mỗi năm nhà vườn của gia đình ông cho thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên.

Nhờ những thành quả và đóng góp cho xã hội, năm 2015, ông Trần Đình Ánh, hội viên Hội Nông dân thị trấn Trâu Quỳ đã vinh dự được nhận Giải thưởng Sao Thần Nông do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Ngoài ra ông còn nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương về hoạt động sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn Hà Nội.