Sắp kỷ niệm 50 năm thành lập, Lotte đối mặt nhiều khó khăn

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tập đoàn Lotte đang phải đối mặt với một loạt các khó khăn, bao gồm loạt hành động “trả đũa” của Trung Quốc, trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.

Bên cạnh đó, “gã khổng lồ” bán lẻ châu Á cũng phải đối mặt với cáo buộc hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Các quan chức Lotte cho biết, họ sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tại tầng thứ 123 tại tòa nhà Lotte World ở phía Đông Nam Seoul.

 Hình ảnh những cửa hàng miễn thuế của Lotte bị đóng cửa tại Trung Quốc.

Lotte Confectionery Co., tiền thân của Lotte Group do Chủ tịch Shin Kyuk-ho thành lập vào ngày 3/4/1967. Ông Shin là cha của chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. Trước đó, vào tháng 12/2016, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã phải tham dự một phiên điều trần trước Quốc hội, về cáo buộc hối lộ cho bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc để để đổi lấy lợi ích trong hoạt động kinh doanh.

Bên trong các cửa hàng miễn thuế của Lotte tại Trung Quốc.

Bên cạnh những khó khăn về chính trị trong nước, “gã khổng lồ” bán lẻ châu Á cũng đang phải đối mặt với khó khăn từ hành động “trả đũa” của Trung Quốc, sau khi Lotte chấp nhận nhường đất để chính phủ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD). Theo đó, nhà chức trách Trung Quốc đã đóng cửa 23 cửa hàng bán lẻ thuộc chuỗi Lotte Mart của tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

 Có tất cả 23 chuỗi cửa hàng miễn thuế của Lotte tại Trung Quốc bị ngừng hoạt động.

Truyền thông dẫn lời đại diện tập đoàn Lotte cho biết, 23 chuỗi cửa hàng siêu thị của tập đoàn này ở Trung Quốc đã bị đóng cửa. Đây là động thái gây tác động không hề nhỏ tới tập đoàn trên thị trường hải ngoại lớn nhất của Lotte. Nhân viên giấu tên của ba cửa hàng Lotte nằm trong số các cửa hàng bị đóng cửa cho biết việc đóng cửa tạm thời liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ.

 

Sở phòng cháy chữa cháy tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 6/3 có cho biết đã tạm thời đóng cửa hai cửa hàng Lotte Mart do nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Hoạt động đóng cửa này này diễn ra trong suốt tháng qua, dẫn đến việc đóng cửa 30 cửa hàng thuộc nhiều công ty, trong đó có Lotte Mart của tập đoàn Lotte Hàn Quốc.