Sắp xếp các tổ chức đảng trong doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/1, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại hội nghị
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản…
Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức, năm 2018, việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã được triển khai tích cực, nghiêm túc. Theo đó, đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Thực hiện tốt các đề tài, đề án, chuyên đề đã đề ra và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả với nhiều giải pháp mới, sáng tạo, thiết thực. Ngoài ra, tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình DN để phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên tiến tới thành lập tổ chức. Tiến hành sắp xếp, chuyển đổi mô hình tổ chức đảng các tổng công ty; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể. Các chỉ tiêu cơ bản thực hiện Nghị quyết năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Trong đó, Ban Tổ chức Thành ủy chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức lại 4 đảng bộ tổng công ty; đôn đốc, hướng dẫn việc chuyển giao, tiếp nhận 88 tổ chức cơ sở đảng với 2.754 đảng viên từ 12 đảng bộ tổng công ty trực thuộc Thành ủy về 18 quận, huyện ủy thuộc Đảng bộ TP và 10 tỉnh, thành ủy khác trong cả nước. Đến nay, đã có 25/30 quận, huyện, thị ủy đã thành lập Đảng bộ khối DN trực thuộc.
Tính đến ngày 31/12/2018, toàn TP đã thành lập mới 152/131 tổ chức đảng (đạt 116% kế hoạch), kết nạp được 1.242 đảng viên mới; Liên đoàn lao động TP chỉ đạo thành lập mới 539/430 công đoàn cơ sở (đạt 125,3%), kết nạp được 35.207 đoàn viên mới; Thành đoàn Hà Nội thành lập mới được 206/200 tổ chức đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (đạt 103% kế hoạch) và kết nạp được 1.056 đoàn viên, hội viên.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, trải qua 7 năm thực hiện, đến nay Nghị quyết số 09-NQ/TU đã trở thành một trong những nghị quyết phát huy rất tốt trong thực tiễn tổ chức hoạt động và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đặc biệt, trong năm 2018 đã có nhiều điểm nổi bật như: Ban chỉ đạo TP và các đơn vị đã chủ động đổi mới việc thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả và đi vào chiều sâu; thực hiện tốt vai trò tham mưu và trở thành cầu nối của cấp ủy, chính quyền với DN; hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu được giao…
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu, tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy các tổng tông ty, tổ chức đảng, đoàn thể một cách thực chất, hiệu quả. Để làm được điều này phải nắm chắc tình hình và dự báo được xu hướng phát triển trong hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động tổ chức đảng, đoàn thể để không bị động và kịp thời thích nghi. Đồng thời, phải có lộ trình và phương pháp tổ chức thực hiện một cách khoa học, hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN phải là năm đột phá, tăng tốc. Trong đó, công tác kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng đóng vai trò trọng tâm và muốn làm được điều này thì phải huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Cũng với đó, tăng cường kiểm tra, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên sao cho có chất lượng.
Ngoài ra, trong các hoạt động từ TP đến cơ sở phải mở rộng các kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý kiến nghị của các cấp ủy và DN để xử lý kịp thời. Đối với quá trình triển khai các phong trào thi đua phải lưu ý tiêu trí trách nhiệm của chủ DN với bảo vệ quyền lợi chính trị của người lao động.