Sạt lở bờ sông Vàm Nao gây thiệt hại trên 88 tỷ đồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/5, Bộ NN&PTNT có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình sạt lở bờ sông Vàm Nao, huyện Chợ mới (tỉnh An Giang).

Theo báo cáo, sự cố sạt lở ven bờ sông Vàm Nao ngày 23/4 cho đến nay đã khiến 14 nhà dân bị cuốn trôi xuống lòng sông, cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Trước mắt, 108 hộ gia đình, 1 nhà máy xay sát và 1 trường tiểu học đã buộc phải di dời. Ước tính thiệt hại do sạt lở gây ra khoảng 88 tỷ đồng.
 Sạt lở bờ sông Vàm Nao gây thiệt hại trên 88 tỷ đồng
Qua quá trình theo dõi diễn biến dòng chảy, kết quả khảo sát địa hình và kiểm tra hiện trường, sơ bộ đánh giá nguyên nhân sạt lở bờ sông Vàm Nao là do những năm gần đây, tỷ lệ phân lưu từ sông Tiền sang sông Hậu qua sông Vàm Nao có xu thế gia tăng đã tác động mạnh đến lòng dẫn sông Hậu. Qua tài liệu khảo sát địa hình cho thấy, lòng sông khu vực này đã bị đào sâu đến cao độ -44,00m, sâu hơn nhiều so với khu vực trước hợp lưu (-17,00m). Địa chất khu vực sạt lở chủ yếu là thành phần sa bồi mềm yếu, kết cấu rời rác, dễ bị xói trôi. Cùng với đó, dọc theo bờ sông xã Mỹ Hội Đông có nhiều công trình được xây dựng sát bờ sông làm gia tăng khả năng gây trượt, lở.

Trước nguy cơ trượt, lở bờ sông Vàm Nao, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lực lượng, phương tiện di dời khẩn cấp về người và tài sản của 108 hộ dân trong khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở trước khi sự cố xảy ra. Do vậy, đã không có thiệt hại về người và hạn chế thấp nhất mất mát về tài sản của Nhân dân. Ngay sau khi sự cố xảy ra, địa phương đã khẩn cấp củng cố tuyến đường dân sinh ở phía trong thay thế tuyến đường đã bị sạt lở để phục vụ giao thông trong khu vực. Ngoài hỗ trợ 108 hộ phải di dời do sạt lở với số tiền 40 triệu đồng/hộ, tỉnh cũng đã huy động các nguồn lực xã hội được gần 1,42 tỷ đồng hỗ trợ cho 58/108 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Để sớm khắc phục hậu quả của tình trạng sạt lở, UBND tỉnh An Giang đã có báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khoảng 123 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của T.Ư để tiến hành xử lý khẩn cấp tuyến sông bị sạt lở, xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân, di dời trường Tiểu học A Mỹ Hội Đông và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước phụ trợ.