Sát Tết nhiều dự án bất động sản “cháy” hàng

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do yếu tố văn hoá, phong tục về “chốn an cư” trong dịp Tết âm lịch 2017, lượng giao dịch bất động sản ở tất cả các phân khúc trong “chặng đua cuối” ghi nhận có sự gia tăng đáng kể so với thời điểm đầu năm.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu, từ quý IV/2016 đến tết Nguyên Đán 2017 là thời điểm thị trường sôi động nhất năm.

Nắm bắt cơ hội “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn thời điểm này để tung ra các dự án mới, tạo sự cạnh tranh khốc liệt. Ghi nhận thực tế tại các sàn cho thấy, một số dự án đã xảy ra tình trạng vài chục khách hàng tranh nhau mua 1 căn hộ. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn phải thông báo tình trạng “cháy hàng” do sức mua của người tiêu dùng tăng đột biến.

Thị trường nhà đất cuối năm đang ấm lên với sự quan tâm đột biến đến từ khách hàng.
Ông Nguyễn Ngọc Tư (quận Hà Đông, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, với khoản tiền tiết kiệm được trong năm cộng với tiền con gái ở nước ngoài gửi về, vợ chồng ông cũng quyết định xuống tiền mua một căn chung cư cao cấp tại quận Cầu Giấy. Dự án này mới phải đóng tiền đợt đầu, dự kiến bàn giao trong năm 2018. Bỏ tiền vào đây cũng coi như một món tài sản tích luỹ cho tương lai. Hơn nữa, cuối năm có nhà mới còn để báo cáo với ông bà tổ tiên vào giao thừa.
Mặc dù việc nguồn cung lớn dồn dập được tung ra cùng thời điểm sẽ khiến nhiều dự án căn hộ cao cấp gặp khó trong thu hút khách mua nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng, những dự án có vị trí tốt, của chủ đầu tư uy tín, vẫn sẽ duy trì được thanh khoản. Trao đổi với phóng viên, các môi giới của sàn bất động sản Cengroup cho biết, vài tuần trở lại đây là những ngày cao điểm của môi giới khi tất bật tư vấn cho khách hàng, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Ở thị trường bất động sản Hà Nội, trong buổi ra mắt chính thức dự án Vinhomes Skylake do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư đã có gần 700 căn hộ được đăng ký đặt mua.

Cùng chiều diễn biến, tại TP Hồ Chí Minh, sức thanh khoản tăng cao. Không chỉ khách hàng bản địa xuống tiền giữ căn hộ mà nhiều khách nước ngoài sau khi cùng gia đình về đón tết Việt Nam cũng đã quyết định đầu tư. Đơn cử như dự án Republic Plaza do Công ty CP Thương Mại Thùy Dương Đức Bình đầu tư và phát triển đã có hơn 80% căn Office-tel & Suites “chốt” chủ, chỉ sau vài ngày công bố giới thiệu. Thực tế, quỹ đất nội đô TP Hồ Chí Minh không còn nhiều, vì vậy các căn Office-tel & Suites trên “đất kim cương” như Republic Plaza được nhiều nhà đầu tư sành sỏi đánh giá cao khi sở hữu giá trị gia tăng bền vững. Nhiều khách ngoại như ông Anthony Dowden cũng nhanh nhạy đầu tư 2 căn Officetel & Suites do lợi ích “kép”. “Sở hữu căn hộ Officetel & Suites không đơn giản là việc có một “ngôi nhà thứ hai” để cùng cả gia đình nghỉ ngơi trong những kỳ nghỉ mà mà nó còn là một hình thức đầu tư dài hơi, sinh lời cao” ông Anthony Dowden nhấn mạnh.

Mới đây nhất, Dream Home Palace do Công ty Cổ phần Nhà Mơ và Tập đoàn The Global Group Nhật Bản làm chủ đầu tư cũng đã công bố mức tiêu thụ khá thành công, khi chỉ trong 1 buổi sáng, 450 căn hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án này đã được khách hàng đặt mua hết.

Không chỉ có thị phần nhà ở, phân khúc đất nền cũng có sức mua đáng chú ý. Có thể kể đến như tại lễ ký kết hợp tác chiến lược đầu tư và phát triển dự án Aloha (Hàm Thuận Nam, Phan Thiết) đã có hơn 100 giao dịch đặt chỗ thành công ngay khi vừa ra mắt. Hay mới đây, tại lễ ra mắt đất nền dự án Khu đô thị phố biển Marine City Vũng Tàu, sự kiện thu hút hơn 800 khách hàng tham dự, 70% sản phẩm đợt 1 đã được giao dịch thành công. Riêng ngoại thành phía đông Hà Nội, cùng với đà nhộn nhịp của thị trường nhà chung cư, những dự án liền kề, đất nền Thanh Hà cũng được ghi nhận tăng giá đáng kể. Theo nhận định của công ty CBRE, thị trường đất liền kề Hà Nội không có thêm nhiều dự án nhà liền kề, biệt thự mới khiến cho nguồn cung bị khan hiếm. Chỉ có 2 dự án được tái khởi động lại là dự án Westpoint (Hoài đức) và đất nền, liền kề Thanh Hà (Hà Đông). Nguồn cung hạn chế nên những dự án này đều có tỉ lệ bán khá tốt và được quan tâm, tỉ lệ giao dịch trong các đợt mở bán luôn đạt mức cao.

“Giá bất động sản phụ thuộc vào nhiều khu vực khác nhau, mục đích mua... Chẳng hạn, giá bất động sản ở TP Hồ Chí Minh hiện đã khá phù hợp với người mua, họ có quyền lựa chọn. Còn ở Hà Nội, nếu người mua để sử dụng và có nhu cầu thực sự thì thời điểm này là thích hợp. Vì họ có quyền lựa chọn theo ý mình, có quyền được tham khảo giá hết sức minh bạch, hàng nghìn sàn giao dịch bất động sản chính là cơ hội để nhà đầu tư tham gia vào thị trường có quyền được lựa chọn một cách chính đáng, minh bạch.” Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (CENGROUP) nhấn mạnh.