Sau Tết, học sinh miền núi Quảng Ngãi ra lớp muộn

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Tết, tình trạng học sinh ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi chưa ra lớp, đi học không đều vẫn diễn ra.

Đây là vấn đề mà nhiều năm qua ngành giáo dục của tỉnh Quảng Ngãi dù đã thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Vào buổi tối, giáo viên đến từng nhà vận động học sinh ra lớp.
Tại huyện Trà Bồng, đến ngày 13/2, vẫn còn 600 học sinh chưa đến trường, nhiều nhất ở bậc mầm non với gần 400 em. Riêng có những điểm trường xa thuộc các xã vùng cao Trà Tân, Trà Bùi, số lượng học sinh nghỉ học tăng nhiều so với mọi năm, trung bình mỗi lớp nghỉ từ 5 - 10 em, có lớp nghỉ học gần phân nửa.
Nguyên nhân của tình trạng này do học sinh bị bệnh nhiều sau Tết do thời tiết trở lạnh, phong tục tập quán chơi Tết dài ngày, nhiều học sinh phụ giúp gia đình việc nhà và cũng có nhiều em nghe lời dụ dỗ bỏ đi làm ăn xa…
Ở huyện Tây Trà, tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài sau Tết cũng tái diễn, tuy nhiên đã có chuyển biến khả quan hơn. Theo thống kê có trên 300 học sinh chưa đến lớp trong tuần học đầu tiên sau Tết, giảm 150 em so với cùng thời điểm năm trước.
“Nguyên nhân học sinh nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng một số phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, số khác còn ham chơi nên chưa muốn đến lớp”, ông Phạm Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Trà chia sẻ. Cũng theo ông Sơn, việc vận động học sinh ra lớp được giáo viên huyện Tây Trà thực hiện vào buổi tối để đạt hiệu quả cao nhất.
Còn tại huyện Sơn Tây, tính đến ngày 13/2, còn khoảng 500 học sinh vẫn chưa đến lớp. Đây là những học sinh theo cha mẹ đi xa chưa quay về địa phương, một số học sinh nghỉ học vào rừng hái đót kiếm thêm thu nhập.
Theo ông Bùi Thế Giới - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Sơn Tây, ngay từ rất sớm, ngành giáo dục của huyện đã triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này. Quan trọng nhất là nắm bắt tư tưởng của học sinh trong dịp Tết thông qua việc liên hệ thường xuyên với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên các điểm trường sẽ biết được tình hình học sinh trong dịp Tết để có biện pháp vận động, nhắc nhở.
Ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện vẫn còn nhiều học sinh chưa đi học trở lại sau thời gian nghỉ Tết, nhiều nhất là tại huyện Sơn Hà. Do đó, công tác vận động học sinh sẽ được tăng cường để hạn chế đến mức thấp nhất số học sinh nghỉ học kéo dài dẫn đến bỏ học”.
Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác vận động học sinh ra lớp sau Tết tại 6 huyện miền núi trong tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy tỷ lệ học sinh vắng mặt sau Tết tại 5 địa phương giảm so với năm trước, riêng huyện Sơn Hà vẫn còn ở mức cao.