Sau vụ Đường Nhuệ, dịch vụ hỏa táng ở Nam Định bị tố ăn chặn tiền

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định (Công ty Hoàng Long) phản ánh tới báo chí về việc bà Vũ Thị Kim Quy - Tổng Giám đốc có hành vi ăn chặn tiền của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng tại địa phương này.

Thông báo niêm yết giá Công ty CP dịch vụ Tang lễ Hoàng Long.
Nâng giá dịch vụ hỏa táng từ 1,2 đến 1,9 triệu đồng/ca
Theo ông Giao, thời gian qua ông nhận được nhiều thông tin phản ánh, kêu cứu của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng tại Nam Định, về việc bị Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (Công ty Trường Dương - có địa chỉ tại TP Nam Định), tự ý nâng giá dịch vụ hỏa táng từ 1,2 đến 1,9 triệu đồng/ca.
Vụ việc này đã xảy ra cách đây từ những năm 2016, bản thân ông Giao cũng có nghe một số phản ánh về hiện tượng thu phí giá cao đối với mỗi ca hỏa táng. Trong khi đó, về phía Công ty đã từng tổ chức cuộc họp ngày 23/7/2016 gồm bà Vũ Thị Kim Quy - Tổng Giám đốc, kế toán và bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Trường Dương… có thông báo rõ các dịch vụ hỏa táng là 4,3 triệu đồng, trong đó dịch vụ ngoại tỉnh được hỗ trợ lại 300.000 đồng. Công ty Hoàng Long thu về 4 triệu đồng. Việc thu phí này được áp dụng từ ngày 1/10/2016.
Đến tháng 6/2017, Công ty chính thức có văn bản số 20A/06/2017 về việc niêm yết giá mỗi ca hỏa táng tại Nam Định là 4,3 triệu đồng; các tỉnh còn lại là 3,5 triệu đồng. Ông Trần Đại Thủy - Trưởng đài hóa thân hoàn vũ Nam Định có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ giấy chứng tử. Theo ông Giao, mỗi tháng Công ty Hoàng Long hỏa táng từ 300 đến 350 ca.
Ông Giao cho biết thêm, gần đây nhất, điện thoại của ông có nhận được tin nhắn: “Sếp ơi cứu bọn em với, anh Thủy (Trưởng đài - PV) anh ấy thu dịch vụ bọn em là 1 ca thiêu 6,2 triệu đồng, thế này thì giết dân bọn em, có xe tang xe di đà anh Thủy không cho, bắt lấy xe của đài, vừa đi vừa về giá rất cao...”.
"Việc bà Quy câu kết với Công ty Trường Dương từ nhiều năm nay đã khiến dư luận hết sức bất bình và không thể chấp nhận được khi ăn chặn tiền trên xác chết”, ông Giao chia sẻ thêm.
Như vậy, từ những năm 2016 đến nay bà Vũ Thị Kim Quy với tư cách là Tổng Giám đốc đã liên kết với Công ty Trường Dương để ra hóa đơn và ăn chặn đối với mỗi ca hỏa táng từ 1,2 triệu đến 1,9 triệu đồng.
Cũng theo ông Giao phản ánh, từ tháng 11/2019 đến nay bà Quy đã lợi dụng con dấu tự ý ký với một nhóm người để thu phí xe ra vào cổng. Đối với xe ô tô từ 4 chỗ đến 50 chỗ được thu với giá 20.000 - 50.000 đồng/xe; đối với xe máy là 5.000 đồng/xe. Trong khi đó, phía Công ty đã có thông báo miễn phí đối với tất cả các loại xe ra vào công ty để đưa tiễn những người đã mất.
Liên quan đến những phản ánh trên, PV đã liên lạc với bà Vũ Thị Kim Quy, bà Phạm Thị Ánh Tuyết thì đều nhận được lời từ chối cung cấp thông tin, làm việc trực tiếp và được hướng dẫn gặp luật sư của các vị này.
Công viên nghĩa trang Thanh Bình của Công ty CP dịch vụ Tang lễ Hoàng Long tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định.
Các chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại Nam Định nói gì?
Tiếp tục làm rõ các phản ánh, phóng viên liên lạc với một số cơ sở tang lễ trên địa bàn Nam Định. Cụ thể, ông N.D. - một chủ cơ sở dịch vụ tang lễ thông tin, cứ mỗi ca hỏa táng cơ sở này phải nộp về cho đài hóa thân là 5 triệu đồng. Cũng theo ông D. cơ sở của ông phải trả thêm một loại phí dịch vụ ở ngoài (gọi là bảo kê) là 500.000 đồng cho một nhóm đối tượng chuyên thu ở ngoài cổng ra vào nghĩa trang.
Về thu phí ra vào công viên nghĩa trang, ông D. thông tin, xe từ 4 chỗ trở lên sẽ được thu với giá từ 20.000 - 50.000 đồng/xe. Trong khi đó, Công ty Hoàng Long đã có văn bản họp HĐQT, thống nhất không thu phí xe cũng như các dịch vụ đưa người đến hỏa táng từ ngày 1/1/2020.
Trong khi đó, ông Phạm Văn M. - một cơ sở kinh doanh khác cho biết: Cứ mỗi ca đưa vào hỏa táng ông M. đưa tiền vào phong bì cho lái xe mang xuống nộp trực tiếp cho người phụ trách trên đài là 5,5 triệu đồng.
"Vì người dân không yêu cầu lấy hóa đơn nên khi chúng tôi nộp tiền cũng không yêu cầu họ xuất hóa đơn. Đối với tiền thu phí ra vào cổng chúng tôi có nghe nói Công ty Hoàng Long không thu nhưng trên thực tế vẫn có một nhóm người đứng ra thu tiền mỗi xe ra vào từ 20.000 - 50.000 đồng/xe”, ông M. nói.
Được biết, liên quan đến vụ việc nói trên, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc để điều tra làm rõ dịch vụ thu phí hỏa táng tại tỉnh Nam Định đối với Công ty Trường Dương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần