Sinh "thuận theo tự nhiên" là phản khoa học

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ 1 tài khoản Facebook trên mạng xã hội cho rằng bạn người này tử vong cùng đứa con mới sinh vì sinh "thuận theo tự nhiên" tại nhà. Đến chiều tối 15/3, việc xác minh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận vẫn được tiến hành nhưng chưa ghi nhận được trường hợp nào tử vong.

 Buổi họp báo tại Bệnh viện Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh. 
Nội dung trên được Facebook có nick M.P đưa lên mạng xã hội chiều 14/3. Trước đó, một tài khoản Facebook khác được cho rằng ở tỉnh Hưng Yên cũng đưa lên mạng hình ảnh bé mới sinh vẫn còn dây rốn với chú thích sinh theo phương pháp "thuận tự nhiên". 
Về trường hợp này, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Người ta kỳ vọng chất dinh dưỡng từ bánh nhau dồn sang đứa trẻ là sai. Vì từ 1-3 phút, dây rốn ngừng đập thì không thể có máu từ bánh nhau qua đứa trẻ mà chỉ làm tăng tình trạng nhiễm trùng tại bánh nhau và khiến đứa trẻ tử vong. Chúng tôi khuyến cáo không nên sinh thuận theo tự nhiên ở nhà”.

Cũng theo bác sĩ Mỹ Nhi, sinh tự nhiên là sinh theo ngả âm đạo, tức là để cuộc sinh diễn biến tự nhiên, có cơn co tử cung xảy ra rồi sản phụ rặn sinh qua ngả âm đạo nhưng có sự kiểm soát của y khoa. “Hiện nay trào lưu sinh tự nhiên được mạng xã hội hiểu là sinh tự nhiên là tự sinh ở nhà, tự cắt rốn, tự kiểm soát cho mình. Điều này chúng tôi không khuyến khích vì có thể dẫn đến tai biến cho mẹ và thai nhi và có thể mất mạng. Vì vậy khi có thai cần đến cơ sở y tế để thăm khám nhằm giữ sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi”, bác sĩ Mỹ Nhi nói.

Về phong trào sinh thuận theo tự nhiên, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản Facebook “chiêu sinh” với giá 15 triệu đồng/khóa học. Về vấn đề này, trong buổi họp báo sáng 15/3 tại Bệnh viện Từ Dũ, Tiến sỹ Vũ Huy Quang (Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ y tế) nói: “Nếu sinh theo tự nhiên mà đứa trẻ chết thì người mẹ đó sẽ bị xử lý hình sự về tội “Vô ý làm chết người”.

Còn Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Vinh (Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế), khẳng định: “Qua xác minh, đến nay chưa phát hiện có trường hợp bà mẹ hay trẻ nào bị chết tại nhà. Việc xác minh đang tiến hành trên toàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông Nam bộ”.