Sinh viên Hà Nam phát hiện mắc Covid-19 khi sang Hàn Quốc: Từng liên hoan với nhiều người

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành y tế Hà Nam thông tin, trước khi sang Hàn Quốc sinh viên này về nhà và tiếp xúc với nhiều người, đáng lo ngại là có tổ chức liên hoan ở nhà và cả ở ngoài quán.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam. Ảnh: Đ.H
Sáng 26/8, ông Nguyễn Trọng Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam thông tin về trường hợp 1 sinh viên nhà ở xã Nhật Tân (huyện Kim Bảng) được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Hàn Quốc.
Theo đó, ngày 15/8 sinh viên này về Hà Nam, ngày 20/8 bay sang Hàn Quốc và được phía Hàn Quốc thông báo xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.
Trên chuyến bay cùng với sinh viên này sang Hàn Quốc còn có 1 người quê Hải Phòng cũng được cơ quan chức năng nước bạn xác nhận dương tính với SARS-CoV-2. Vì trường hợp này mới bay sang Hàn Quốc được 4 ngày đã xác nhận mắc Covid-19 nên được xác định là F0.
Ngành y tế Hà Nam thông tin thêm, trước khi sang Hàn Quốc sinh viên này về nhà và tiếp xúc với nhiều người, đáng lo ngại là có tổ chức liên hoan ở nhà và cả ở ngoài quán.
Ngay đêm 25/8, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định được 68 người là F1 của sinh viên này, nhưng hiện mới cách ly và lấy mẫu xét nghiệm được 56 trường hợp. Các trường hợp F1 còn lại cũng là người Hà Nam nhưng hiện không ở Hà Nam, ngành y tế đang phối hợp với y tế các tỉnh tìm và thực hiện cách ly tiếp.
Xóm 12 (xã Nhật Tân) nơi sinh viên này về ngày 15/8 và tiếp xúc với nhiều người đã được khoanh vùng và cách ly y tế ngay từ đêm 25/8.
Về trường hợp 1 người quê Hải Phòng cùng trên chuyến bay này cũng được cơ quan chức năng nước bạn xác định dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, bệnh nhân là du học sinh Hàn Quốc về, và cách ly tập trung vào tháng 3/2020. Bệnh nhân có đi du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam vào 24-27/7, sau đó được cách ly tại nhà. Ngày 20/8 bệnh nhân bay sang Hàn Quốc, được xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 và đang được cách ly điều trị, tình trạng sức khỏe bình thường.
Sau khi nắm bắt thông tin về trường hợp trên, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 quận Đồ Sơn đã điều tra 25 ca F1, 197 ca F2. Hiện những trường hợp trên đã cho cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm 25 ca F1 lần đầu cho kết quả âm tính.
Sở Y tế Hải Phòng ngay sau đó đã phát đi thông báo khẩn, đề nghị những người đã đến địa điểm số nhà 91 đường Sơn Hải, tổ dân phố Hạnh Phúc (phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) trong thời gian từ 27/7/2020 đến 20/8/2020 cần gọi điện ngay đến các đường dây nóng 0903.265.275 (Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng), hoặc 0944.311.368 (Trung tâm Y tế Đồ Sơn) để được tư vấn hỗ trợ.