Skopje - cuộc chiến chống ô nhiễm

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Skopje là thủ đô của Macedonia với khoảng 800.000 dân, thuộc diện những đô thị bị ô nhiễm môi trường nhất ở châu Âu.

Bụi và khói làm cho bầu không khí ở nơi đây luôn trong tình trạng có sương mù dày đặc. Tầm nhìn không quá 30m là tình trạng thường thấy. Skopje bị bao phủ xung quanh bởi núi cao nên cảnh trời quang mây sáng thường rất ít khi có được.

 

Theo Chính phủ Macedonia và chính quyền TP Skopje, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trầm trọng ở đây trước hết là giao thông và xây dựng, tiếp đến là sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp trong nội đô cũng như người dân đô thị dùng củi để sưởi. Mức độ ô nhiễm môi trường đô thị trầm trọng ở đây được minh họa rất sinh động bằng một sáng kiến của Đại sứ quán Mỹ. Vì đứng cách không xa mà đã không thể nhận ra trụ sở cơ quan, Đại sứ quán Mỹ ở đây đã đưa lên mạng xã hội Facebook và Twitter lời kêu gọi hiến kế giúp TP này giảm ô nhiễm môi trường.

Chính phủ Macedonia và chính quyền Skopje đã buộc phải có những biện pháp quyết liệt như: Miễn phí cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng; cấm hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh của DN công nghiệp và thủ công nghiệp trong thời gian nhất định. Cùng với đó, hạn chế sử dụng xe ô tô riêng trong nội đô, hạn chế xây dựng và hoạt động của những nhà máy, xí nghiệp gây khói bụi hay hạn chế khói bụi từ việc đốt củi sưởi của người dân... Nghe qua thấy đơn giản đối với nhiều đô thị trên thế giới, nhất là lại còn mang danh thủ đô của quốc gia, nhưng đối với Skopje thì toàn là chuyện tày đình vì cơ sở hạ tầng kỹ thuật của TP hiện rất lạc hậu.

Ô nhiễm môi trường khiến Skopje trở thành nơi có nhiều người thiệt mạng nhất vì ô nhiễm môi trường ở Macedonia. Biện pháp đối phó quyết liệt thật đấy, nhưng xem ra đây mới là giải pháp tình thế chứ chưa thể lâu dài để giải quyết được ổn thỏa vấn đề cho TP này. Vì thế, cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường ở nơi đây chưa biết đến khi nào mới thành công.