Sở GTVT Hà Nội: Sẵn sàng tiếp nhận "kế sách" chống ùn tắc giao thông

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để từng bước giảm dần tai nạn, UTGT trên địa bàn Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã phát động “Cuộc thi ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Khi cuộc thi được phát động đã có nhiều tổ chức uy tín đăng ký tham gia, tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng cuộc thi không dành cho cá nhân nên sẽ không thu hút được đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Để rộng đường dư luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện

Tốc độ gia tăng phương tiện gấp nhiều lần tốc độ phát triển hạ tầng, nhiều tuyến đường thường xuyên rơi vào cảnh quá tải, ùn tắc nhất là các dịp lễ, Tết phải chăng là lý do chính để UBND TP Hà Nội phát động cuộc thi nhằm tìm kiếm những giải pháp chống tai nạn và ùn tắc một cách khoa học, bền vững không thư ông?

- Trong nhiệm kỳ thời gian qua, Bộ GTVT cùng với TP Hà Nội đã đầu tư nhiều tuyến đường cao tốc, vành đai, xuyên tâm, tuyến trục đô thị, cùng với đó có nhiều phương án tổ chức giao thông đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, phải thừ nhận là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao, UTGT vẫn diễn biến phức tạp.

Tháng 3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và TP Hà Nội cùng với Bộ GTVT cũng đã có chương trình kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch này. Hơn nữa, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mới, thành phố thấy cần thiết phải nghiên cứu lại và cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp để có thể khai thác, sử dụng một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả nhất hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
 
Ngoài ra, có những vấn đề rất mới trong tổ chức giao thông trên địa bàn TP Hà Nội hoặc trong quy hoạch, trong các đề án cũng chưa cụ thể được, đấy là việc khai thác sử dụng không gian ngầm, là vấn đề triển khai mô hình giao thông thông minh, đấy là vấn đề về quản lý phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm UTGT. Đó là những vấn đề cần phải nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức giao thông mới, để có thể tiếp thu, thu nhận những ý tưởng mang tính đột phá của các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước thực sự có kinh nghiệm, thực sự hiểu Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội đã tiến hành tổ chức cuộc thi này.

Nhiều ý kiến cho rằng TP phát động cuộc thi để huy động trí tuệ của các tổ chức trong công cuộc chống ùn tắc và TNGT là rất tốt nhưng bỏ sót các chuyên gia, nhà khoa học, người dân những người cũng mong muốn được tham góp ý kiến. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

- Thực tế khi tham mưu cho TP xây dựng kế hoạch cuộc thi chúng tôi cũng đã tính đến việc kêu gọi mọi tầng lớp Nhân dân cùng tham gia. Tuy nhiên, khi xem xét thực tế thì nhiệm vụ cuộc thi này đòi hỏi khối lượng công việc rất lớn, thế nên chỉ một ý tưởng đơn lẻ không thể đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, nhiệm vụ cuộc thi đưa ra 3 yêu cầu lớn: Thứ nhất, đánh giá lại toàn diện phương án tổ chức giao thông của Hà Nội; Thứ hai, phải tổng kết những mô hình, phương án tổ chức giao thông hiện đại của thế giới, của khu vực, trên cơ sở đó rút ra được mô hình có thể áp dụng cho Hà Nội; Thứ ba, các ý tưởng tưởng được đề xuất phải là một hệ thống phương án tổ chức giao thông trên địa bàn. Vì thế trong quy chế nêu rất rõ, đây là cuộc thi hạn chế, bắt buộc phải có những doanh nghiệp, tổ chức tư vấn trong và ngoài nước thực sự có năng lực, có kinh nghiệm. Và qua quá trình sơ tuyển, ban tổ chức chỉ lựa chọn không quá 5 đơn vị để tham gia thi tuyển, điều này để đảm bảo chất lượng cuộc thi.

Vậy người dân có ý tưởng, giải pháp chống ùn tắc và TNGT sẽ không được Sở GTVT Hà Nội xem xét?

- Hoàn toàn không có chuyện đó, chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý tưởng, giải pháp chống ùn tắc và TNGT của người dân có và sẵn sàng tiếp nhận. Các chuyên gia, nhà khoa học, người dân khi có, giải pháp, ý tưởng mới trong tổ chức giao thông, chống ùn tắc có thể trực tiếp gửi qua đường bưu điện về Sở GTVT Hà Nội, địa chỉ: Số 2, phố Phùng Hưng- Hà Đông- TP Hà Nội, điện thoại: 043.3824404 hoặc Fax: 043.3824984, gửi Email: sogtvt@hanoi.gov.vn. Khi nhận được các giải pháp tốt, Sở GTVT sẽ xem xét, trình UBND TP cho triển khai. Cũng xin nói thêm là từ trước đến nay Sở GTVT Hà Nội vẫn thường xuyên tiếp nhận các ý kiến đóng góp của người dân và các cơ quan báo chí về những bất cập của hạ tầng từ đó tổ chức lại giao thông để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Thời gian nhận hồ sơ ngắn (từ ngày 19 đến 23/1/2017, thể lệ cuộc thi đặt ra hết sức ngặt nghèo liệu có khuyến khích được các tổ chức tham gia dự thi không thưa ông?

- Cần phải nói rõ đây là cuộc thi giới hạn, bởi chỉ những tổ chức có trình độ, năng lực khoa học công nghệ thì mới đánh giá được phương án tổ chức giao thông, mới đề xuất được phương án tổ chức giao thông, cập nhật xu thế hiện đại, dự báo được tình hình giao thông của Hà Nội từ 10 - 15 năm tới. Do đó, BTC cuộc thi sẽ lựa chọn những đơn vị tư vấn thực sự có năng lực để thực hiện phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống UTGT. Các đơn vị có đủ năng lực họ có thể hoàn thành hồ sơ, đăng ký thi tuyển trong thời gian ngắn.

Xin nói thêm là sau khi cuộc thi kết thúc nếu lựa chọn được phương án tốt nhất TP Hà Nội sẽ đầu tư triển khai thực hiện theo phương án đó mục tiêu là giảm ùn tắc và TNGT đáng ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Xin cảm ơn ông!