Sở Kế hoạch & Đầu tư: Phát huy vai trò tham mưu đảm bảo các chỉ tiêu tăng trưởng

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội, sáng nay (2/10), đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội.

Thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, từ đầu năm đến nay, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành và thực hiện kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh 2016-2017, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2017-định hướng đến 2020. Qua 9 tháng năm nay, đã có 18.685 DN thành lập mới, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, với số vốn đăng ký 144.000 tỷ đồng, nâng tổng số DN hoạt động trên địa bàn lên 225,7 nghìn DN, đạt tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng 96%; đã tư vấn miễn phí cho trên 4 vạn lượt DN. 
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. 
Trong thu hút vốn đầu tư phát triển, đến 20/9/2017, với các dự án vốn ngoài ngân sách, Sở đã tổ chức thẩm định và báo cáo UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư cho 125 dự án với tổng vốn đầu tư ước đạt 84.121 tỷ đồng, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư 70 dự án. Với các dự án đầu tư theo hình thức TPP, Sở đã thẩm định, trình UBND TP phê duyệt đề xuất 4 dự án, phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật 6 dự án. Với các dự án đầu tư nước ngoài, toàn TP thu hút được 2,161 tỷ USD, đạt 72,03% kế hoạch, dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ thu hút thêm 1,6 tỷ USD...

Bên cạnh đó, trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2017, đến hết tháng 9/2017, TP đã hoàn thành 52 công trình, song hiện vẫn còn 24 dự án phải tạm dừng thi công do vướng GPMB hoặc phải điều chỉnh dự án, chủ yếu tập trung ở các dự án sử dụng vốn XDCB tập trung TP. Đến 30/9, tổng giá trị giải ngân vốn kế hoạch đầu tư toàn TP đạt 17.060 tỷ đồng, đạt 49,5% kế hoạch giao, trong đó vốn nước ngoài giải ngân được 1.493 tỷ đồng, bằng 58,2% kế hoạch.

Về tình hình nợ và bố trí trả nợ xây dựng cơ bản (XDCB), theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, đến hết tháng 8/2017, tổng số nợ XDCB còn lại của toàn TP là 111,010 tỷ đồng, trong đó, nợ các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới của huyện Ba Vì là 17,744 tỷ đồng và của Quốc Oai 82,593 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở KH&ĐT đề xuất Thường trực HĐND-UBND TP quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn về thời gian giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính trên địa bàn, nhất là những cơ quan có TTHC liên thông; có chế tài xử lý và xem xét đánh giá thi đua cuối năm với những đơn vị chưa chấp hành tốt chế độ báo cáo định kỳ. Hiện Sở đang triển khai đề án phấn đấu 100% hồ sơ đăng ký DN qua mạng nên rất mong TP xem xét chấp thuận chủ trương tạo điều kiện cho Sở kiện toàn cơ sở vật chất phục vụ công tác này. Trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đề nghị các cơ quan tham mưu của TP phối hợp tổ chức buổi làm việc với Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê Hà Nội để quán triệt nội dung, phương pháp tính các chỉ tiêu kinh tế làm cơ sở tham mưu cho lãnh đạo TP về các chỉ tiêu này.

Về thực hiện kế hoạch đầu tư công, Sở KH&ĐT đề nghị Thường trực HĐND-UBND TP chỉ đạo tính toán lại cơ cấu, nhiệm vụ giữa chi đầu tư và chi thường xuyên đảm bảo tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020 không thấp hơn 50% tổng chi của TP; ưu tiên bố trí nguồn thu để lại cho đầu tư chưa đưa vào cân đối NSNN và toàn bộ nguồn thu từ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (sau khi trừ chi phí) cho đầu tư phát triển, cho các dự án đầu tư công. Đồng thời, cần rà soát toàn bộ quỹ đất, nhà để đề xuất phương án đấu giá tạo thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển của TP.

Đánh giá cao những kết quả Sở KH&ĐT đã đạt được thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt đoàn giám sát cũng cho rằng, Sở cần nhận định đúng một số tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn công tác nhiệm vụ thời gian tới, như: Công tác phân tích, dự báo các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp chưa sát; thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về thực hiện kinh tế-xã hội, công tác đầu tư công cũng có một số nội dung kéo dài, cần kịp thời hơn…

Về nhiệm vụ thời gian tới, chỉ còn 3 tháng nữa kết thúc năm 2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở KH&ĐT tích cực phối hợp với các địa phương rà soát những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, mà trước hết lưu ý tham mưu cho TP cũng như giải quyết để đảm bảo các chỉ tiêu tăng trưởng. Trong đó, có những chỉ tiêu cần rà soát rất cụ thể như tốc độ giải ngân đạt chưa cao (9 tháng mới đạt 45,7%); quan tâm hơn các dự án, công trình trọng điểm, hướng dẫn quận, huyện... Về thực hiện đầu tư công, Sở cũng cần khẩn trương, quyết liệt rà soát, đôn đốc để đảm bảo tiến độ quy định, vì đến cuối tháng 9/2017 trong số 117 dự án và nhóm dự án khởi công mới giai đoạn 2017-2020, TP vẫn còn 38 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong khi đến 31/10/2017 phải hoàn thành. Liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán thu chi ngân sách năm 2018, Sở cũng cần tập trung xây dựng để sát thực tế…

Về các kiến nghị của Sở KH&ĐT, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận và giao Ban Kinh tế Ngân sách tổng hợp lại. Đồng thời, đề nghị Sở KH&ĐT tổng hợp kiến nghị của các quận, huyện, sở, ngành để trong tuần này, Thường trực HĐND TP và các thành viên đoàn giám sát sẽ làm việc cụ thể với UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần