Sợ trách nhiệm, “sếp” doanh nghiệp nhà nước ngại cổ phần hóa

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc Họp báo chuyên đề chiều 29/6, Lãnh đạo Bộ Tài chính nhiều doanh nghiệp (DN) Nhà nước vẫn rất ì ạch trong cổ phần hóa.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN, Bộ Tài chính thống kê, tính tới giữa tháng 6/2017, mới có 19 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa. Tiến độ này theo ông là chậm so với năm trước. Một số cái tên cụ thể như Tổng Công ty Lương thực miền Nam hứa IPO trong năm 2016 nhưng hiện đã kéo dài sang tận 2017. Tập đoàn Cao su Việt Nam cũng đăng ký sẽ IPO trong năm nay cũng cần đẩy nhanh mới kịp tiến độ.

Việc thoái vốn DNNN cũng rất chậm. 5 tháng đầu năm, các tập đoàn, tổng công ty đã thoái được 3.445 tỷ đồng và thu về 14.806 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thu về này phần lớn nhờ việc bán vốn tại Vinamilk đã được thực hiện cuối năm ngoái (hơn 11.000 tỷ đồng).

Theo ông Đặng Quyết Tiến, việc chậm trễ trên về khách quan là do khả năng hấp thụ của thị trường chưa lớn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn được ông khẳng định là từ chính các lãnh đạo doanh nghiệp. Trước đó có những quy định gây khó cho doanh nghiệp tuy nhiên hiện tại vấn đề này sau đó đã được Chính phủ xử lý. Cái khó nhất hiện nay theo lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp là do tư tưởng chần chừ của “sếp” các doanh nghiệp. “Gầy đây tôi thấy nhiều doanh nghiệp ngại làm, vì gắn với trách nhiệm, có làm thì cũng không được tích cực, quyết liệt. Đặc biệt, quy mô doanh nghiệp càng lớn khi bóc tách ra sẽ càng đụng tới trách nhiệm của lãnh đạo các thời kỳ và của chính lãnh đạo hiện tại. Điều này khiến người đứng đầu các doanh nghiệp có tư tưởng sợ, né trách nhiệm.”- ông Tiến nói.

Ngoài ra, số doanh nghiệp chây ì lên sàn cũng đang rất lớn. Đây là việc đã được nhắc tới nhiều trước đó và cơ quan chức năng hứa sẽ công khai và xử lý những doanh nghiệp này. Tuy nhiên, tới hiện tại, danh sách này vẫn chưa được công bố.

Được biết, hiện, cơ quan chức năng vẫn đang rà soát để đảm bảo thực sự đúng người đúng việc khi công khai. Việc công khai sẽ nhanh chóng được thực hiện và có phương án xử lý.