Sợi Việt Nam bị điều tra bán phá giá tại Mỹ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biên độ phá giá cáo buộc với sợi Việt Nam là rất cao trong số các nước bị điều tra, chỉ sau Trung Quốc, lên đến 64,73%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sợi tổng hợp nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Được biết, phía nguyên đơn gồm 3 doanh Mỹ là: Tập đoàn DAK Americas, Tập đoàn Nan Ya Plastics và Công ty Augira Polymers. Nguyên đơn cáo buộc rằng sản phẩm bị điều tra được xuất khẩu sang Mỹ với giá thấp hơn giá trị thông thường và việc bán phá giá đã gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nước này qua việc kìm giá, ép giá, suy giảm lợi nhuận, sụt giảm khối lượng bán hàng, suy giảm thị phần, suy giảm số lượng việc làm và làm giảm công suất sử dụng.

Dự kiến, cuối tháng 11/2017, DOC sẽ ra kết luận sơ bộ về vụ việc điều tra và tới tháng 3/2018 Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) ra kết luận cuối cùng về thiệt hại. Trong trường hợp ITC ra kết luận không có thiệt hại, vụ việc sẽ được chấm dứt. Được biết, biên độ phá giá cáo buộc với sản phẩm đến từ Việt Nam là 64,73%.

Theo số liệu trong thông báo khởi xướng, trong năm 2016, Việt Nam xuất khẩu khoảng 12,4 triệu USD sợi tổng hợp sang Mỹ, đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc (79,4 triệu USD) và Ấn Độ (14,7 triệu USD).