Sớm ổn định đời sống nhân dân vùng lũ miền Trung

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt mưa lũ kéo dài hơn 1 tuần qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh khu vực miền Trung. Hiện, nước lũ đã rút; các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân.

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến chiều ngày 8/9, mưa lũ đã khiến ít nhất 4 người bị chết (Quảng Bình: 2 người; Thừa Thiên Huế: 1 người; Hà Tĩnh: 1 người).
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao quà của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho người dân vùng lũ miền Trung.
Ghi nhận cho thấy, hàng chục nhà dân tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hiện vẫn bị ngập sâu từ 0,5 - 1,0m. Đợt mưa lũ cũng khiến 67 nhà bị hư hại, cùng 15.455 nhà bị ngập nước, chủ yếu tại Hà Tĩnh (5.567 nhà) và Quảng Bình (8.352 nhà).
Sản xuất nông nghiệp và hạ tầng giao thông cũng bị ảnh hưởng lớn do mưa lũ những ngày qua. Theo đó, đã có trên 18.000ha lúa, hoa màu, cây trồng hàng năm và 509ha nuôi trồng thủy sản bị ngập. Gần 7.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Cùng với đó là 360 điểm đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, hư hỏng…
Trước ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ gây ra tại miền Trung, ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1154/QĐ-TTg về việc hỗ trợ 2.000 tấn gạo cho Hà Tĩnh và Quảng Bình. Cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và thăm hỏi, động viên Nhân dân xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Tại xã Phương Mỹ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thăm một số hộ gia đình chính sách, neo đơn, các trường học, chuyển quà của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới đồng bào vùng lũ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang luôn sát cánh, hỗ trợ Nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Tại chuyến công tác, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng biểu dương chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang Hà Tĩnh và các địa phương đã phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, hỗ trợ Nhân dân kịp thời, hạn chế được thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tập trung hỗ trợ các trường học, gia đình chính sách và Nhân dân với phương châm “nước rút đến đâu, khắc phục hậu quả đến đó”; sớm có phương án khôi phục sản xuất, giúp Nhân dân ổn định cuộc sống.
Cùng với sự quan tâm của T.Ư, những ngày qua, lãnh đạo các tỉnh khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ cũng đã trực tiếp xuống hiện trường, tiếp cận các khu vực bị ngập, chia cắt, chỉ đạo cứu trợ đầy đủ, kịp thời nước uống, lương thực, thực phẩm, với mục tiêu “không để bất cứ người dân nào bị đói, bị khát” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.