S&P 500 có tháng lao dốc mạnh nhất từ năm 2010 do “cơn ác mộng” cuộc chiến thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phố Wall giảm điểm phiên 31/5 sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch áp thuế lên hàng hóa của Mexico, với chỉ số S&P 500 khép lại tháng giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2010.

Thị trường chứng khoán Mỹ phủ sắc đỏ trong phiên giao dịch này, khiến chỉ số S&P 500 chứng kiến tháng giảm đầu tiên trong năm nay, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ áp thuế quan lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.
Động thái này của người đứng đầu Nhà Trắng  khiến nhà đầu tư gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến thương mại leo thang của ông sẽ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 31/5 sau khi ông Trump thông báo sẽ tăng thuế đối với hàng hóa của Mexico.
Trong một dòng tweet trên mạng xã hội Twitter vào tối ngày 30/5, ông Trump tuyên bố áp thuế quan 5% lên hàng hóa Mexico từ ngày 10/6, và mức thuế này sẽ tăng lên 25% cho tới khi nào dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ qua biên giới giữa nước này với Mexico bị chặn lại.
Đáp lại cảnh báo tăng thuế của ông Trump, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador kêu gọi Mỹ không áp thuế lên hàng hóa nước này và giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán.
"Có vẻ Mexico muốn tìm ra một giải pháp nào đó, nhưng tôi không nghĩ là họ có thể làm được", nhà chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel nhận định với Reuters. "Rất khó để ngăn ông Trump, bởi với ông ấy, mọi chuyện có thể xảy ra bất ngờ như việc áp thuế này, và cũng có thể được giải quyết rất nhanh chóng".
Chốt phiên giao dịch ngày 31/5, chỉ số Dow Jones giảm 1,4%, còn 24.815,04 điểm. S&P 500 giảm 1,3%, còn 2.752,06 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,5%, còn 7.453,15 điểm.
Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 3,01%, đánh dấu tuần giảm thứ 6 liên tiếp, chuỗi tuần giảm dài nhất của chỉ số kể từ tháng 6/2011. Chỉ số S%P 500 sụt 2,6% trong tuần; còn Nasdaq trượt 2,41%.
Christopher Smart – Giám đốc Viện đầu tư Barings ở Boston cho biết: "Chính quyền Mỹ thực sự đang muốn áp dụng chính sách thuế quan thương mại gắn với vấn đề an ninh quốc gia và điều đó là khác biệt. Vì vậy, nếu bạn là nhà đầu tư, hãy thận trọng khi thế giới ngày càng khác biệt đáng kể”.
Chiến tranh thương mại của ông Trump thực sự là một "cơn ác mộng" đối với các nhà đầu tư thị trường Phố Wall trong tháng 5. Nếu như hàng năm, tháng 5 thường chứng kiến một tháng khởi sắc đối với thị trường chứng khoán, thì diễn biến trên thị trường năm nay lại hoàn toàn khác.
Dow Jones đã giảm 6,69% trong tháng 5, S&P 500 sụt 6,58%, còn Nasdaq "bay hơi" 7,93%, ghi nhận tháng giảm điểm đầu tiên kể từ đầu năm đến nay.
Có thể nhận thấy dễ dàng công nghệ và năng lượng là hai nhóm cổ phiếu chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong tháng 5, khi chính quyền Tổng thống Trump tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc và đưa hãng thiết bị viễn thông Huawei vào “danh sách đen” bị hạn chế giao dịch thương mại với các công ty Mỹ.
Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung bước vào vòng xoáy mới, trái phiếu chính phủ được nhiều nhà đầu tư mua vào nhằm tìm kiếm sự an toàn. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng. Trong đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có lúc giảm còn 2,245%, thấp nhất kể từ tháng 9/2017, trong phiên ngày thứ Sáu.
Đường cong lợi suất giữa tín phiếu kỳ hạn 3 tháng và trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang đảo ngược mạnh. Sự đảo ngược đường cong lợi suất được xem là một tín hiệu cho thấy suy thoái kinh tế có thể sắp xảy ra.
Biên tập viên Tom Essaye thuộc trang tin The Sevens Report nhận xét:  "Kịch bản xấu nhất là chính phủ Trung Quốc và Mexico đợi cho tới cuộc bầu cử năm 2020, mà họ cho là ông Trump có thể thất bại. Trong trường hợp như vậy, sẽ không có thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung nào, và thuế quan sẽ là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế và tâm lý thị trường toàn cầu, làm gia tăng khả năng xảy ra một cuộc suy thoái".
Trong phiên giao dịch ngày 31/5, trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, chỉ có nhóm dịch vụ tiện ích và bất động sản là chốt phiên trong sắc xanh.. Trong 9 nhóm giảm, có 8 nhóm lao dốc hơn 1%.
Mức giảm mạnh nhất trong phiên này thuộc về cổ phiếu các hãng ô tô. Cổ phiếu General Motors (GM) sụt 4,3%, trong đó cổ phiếu Ford sụt 2,3%.
Tâm lý nhà đầu tư trong phiên này tiếp tục hoang mang khi Bắc Kinh hôm 31/5 cảnh báo sẽ công bố một danh sách chưa từng có tiền lệ về các công ty nước ngoài "không đáng tin cậy". Cùng với đó, thuế quan trả đũa mà Trung Quốc áp lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá trong phiên 31/5 nhiều gấp hơn 2,5 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,2 lần./.