Start Up và những cơ hội phát triển: Kết nối để tạo sân chơi rộng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế cho thấy, trong 10 tháng năm 2016, đã có 101.314 DN, tăng 28,2% về số DN so với cùng kỳ là tín hiệu tốt phản ánh hiệu quả của các chính sách khuyến khích Start Up.

Điều đó cũng minh chứng rằng đây là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tiến trình hội nhập sâu rộng, cũng như thể hiện niềm tin của đội ngũ DN, doanh nhân vào cơ chế, chính sách, môi trường kinh doanh.
Tự tin khi Start Up
Giám đốc kinh doanh Lương Thanh Hạnh Start Up với thương hiệu Hanhsilk chuyên về các sản phẩm lụa chia sẻ, hiện môi trường kinh doanh khá thuận lợi, qua nghiên cứu thị trường, Hanhsilk đã nhìn thấy  tương lai của DN khi nhu cầu của khách hàng muốn quay lại sử dụng sản phẩm tự nhiên ngày xưa. Để chuẩn bị cho quá trình Start Up, nữ doanh nhân này tiết lộ, cũng mất nhiều thời gian lên phương án không chỉ bằng cái tâm, trí tuệ và tạo ra sản phẩm chất lượng mà các Start Up cần đủ sự tự tin khi đưa hàng ra nước ngoài khẳng định đó là sản phẩm lụa của Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn là thị trường còn kén khách, DN còn thiếu vốn để đầu tư công nghệ... Chính vì thế, DN mong ngành công thương tổ chức nhiều xúc tiến thương mại, kết nối khách hàng để sản phẩm không chỉ có mặt ở trong nước mà còn tự tin quảng bá ra thị trường thế giới.
 Doanh nghiệp Start Up giới thiệu sản phẩm trong gian hàng tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.   Ảnh: Khắc Kiên
Trong khi đó, CEO Đặng Xuân Trường (Công ty Hachi Smart Agriculture) lại tự tin, Hachi là công ty Start Up của những bạn trẻ đam mê công nghệ, yêu nông nghiệp và bản thân có hơn 3 năm kinh nghiệm Start Up nên biết được chỗ nào có nguồn vốn, do đó dự án may mắn có được nhiều quỹ mạnh dạn đầu tư khi thể hiện, chứng minh được ý tưởng của mình. “Việc tìm kiếm quỹ đầu tư không còn khó khăn, vấn đề là có dám mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình, cũng như thể hiện việc mình đang tìm đến ai, tính khả thi của dự án vì hiệu quả của quỹ đầu tư tùy thuộc vào dự án và sự thẩm định dự án…” – CEO này đưa ra lời khuyên.
Chất xúc tác không thể thiếu
Trong khi cụm từ Start Up đã được cộng đồng, DN háo hức đón nhận thì những nhà đầu tư chuyên tìm các DN và dự án mới cũng có cái nhìn tích cực. Đại diện Quỹ đầu tư của Mỹ đánh giá cao đội ngũ kỹ sư về công nghệ của Việt Nam và cho rằng, đây là những bước đi quan trọng cho cộng đồng Start Up tại Việt Nam. Đồng thời thông tin, Quỹ đầu tư 500 Start Up là quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ vừa công bố quyết định sẽ dành riêng 10 triệu USD cho 100 – 150 dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Nếu thành công, trong 5 năm tới, Quỹ  này sẽ tăng vốn lên 100 triệu USD cho Start Up Việt.
Đó là những tín hiệu vui cho DN Start Up có thêm kênh để tiệm cận nguồn vốn, nhưng theo ông Hồ Sỹ Thường – Phó Giám đốc điều hành Vườn ươm DN chế biến và đóng gói thực phẩm Hà Nội (Trung tâm Hỗ trợ DNNVV TP), hiện có nhiều quỹ nhưng các DN Start Up khó tiếp cận do ràng buộc về thủ tục hành chính, nguồn vốn và tài sản thế chấp. Bởi, thường DN Start Up không có hoặc có rất ít tài sản thế chấp, các sản phẩm lại chưa có thương hiệu nên để các quỹ và nhà đầu tư vào là khó khăn của Việt Nam
Chia sẻ tại buổi ra mắt Câu lạc bộ DN khởi nghiệp (thuộc Hanoisme), ông Trần Thanh Huy – Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhấn mạnh đến việc huy động được các nguồn lực khác nhau, nhất là các DN đi trước đỡ đầu DN Start Up để cùng phát triển. Minh chứng cho điều này, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Ánh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH và sản xuất Minh Thành – chuyên sản xuất Vật tư linh kiện về nguồn nước chia sẻ, Công ty thành lập từ năm 2004, bản thân Start Up với ngành cơ khí nên sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn trong thời gian đầu khi phải tự trang bị, học hỏi kiến thức về kỹ thuật chủ yếu là công nghệ đúc cũng như tạo nền tảng cơ bản quản trị kinh doanh để DN phát triển như ngày nay.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Giám đốc Công ty Thương mại sản xuất Du lịch và Dệt Bình Anh cho rằng, câu chuyện rủi ro là một vấn đề sống còn của DN, nhất là DN Start Up cần phải chú ý tích lũy kinh nghiệm từ sự thành công hay thất bại của các DN đi trước để tìm cho mình hướng phát triển phù hợp. Đồng thời tiết lộ, hỗ trợ một DN Start Up với mong muốn sau này DN đó thành đạt sẽ quay lại hỗ trợ một DN Start Up mới đi đến thành công.
            (Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần