Sự kiện tuần qua: Cách chức ông Võ Kim Cự, cảnh cáo ông Nguyễn Minh Quang

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Bí thư cách chức ông Võ Kim Cự, cảnh cáo ông Nguyễn Minh Quang; Đối thoại với dân, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội giải tỏa "điểm nóng" Đồng Tâm... là những thông tin được dư luận quan tâm tuần qua.

Ban Bí thư cách chức ông Võ Kim Cự, cảnh cáo ông Nguyễn Minh Quang
Văn phòng Trung ương Đảng vừa có văn bản công bố quyết định kỷ luật của Ban Bí thư đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên - Môi trường và một số cán bộ về những sai phạm liên quan đến sự cố môi trường do Formosa gây ra tại miền Trung.
Công văn nêu rõ, trong hai ngày 18 và 21/4/2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét báo cáo của UB Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên (số 74 và 75-BC/UBKTTW, ngày 17/4/2017).
  Hai ông Võ Kim Cự (trái), Nguyễn Minh Quang chính thức nhận quyết định kỷ luật về Đảng
Ban Bí thư đã thảo luận dân chủ, phân tích kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý có liên quan đến sự cố về môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.
Ban Bí thư kết luận, Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên - Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm, để Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Ban Bí thư nhận định, ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 – 2016. Ban Bí thư kết luận, ông Tuyến đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.
Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 – 2016. Ông Lai đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép cho Công ty Formosa xả nước thải xa bờ không đúng quy định.
Đối với ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Bí thư cho rằng, ông này chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008 - 2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.
Ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án.
Ban Bí thư đánh giá, những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, của các cá nhân nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân; gây bức xúc xã hội; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và môi trường đầu tư; ảnh hưởng xấu đến uy tín của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh.
Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ các quy định về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Bí thư thống nhất 100% bằng phiếu kín, quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Về cá nhân, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Quang.
2 Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai của Bộ này bị kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Ban Bí thư cũng quyết định kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh theo quy định).
Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai và Võ Kim Cự.
Đối thoại với dân, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội giải tỏa "điểm nóng" Đồng Tâm
Sáng 22/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội tại nhà văn hóa xã Đồng Tâm về vụ việc đang xảy ra tại đây.

Các kiến nghị của chủ yếu tập trung làm rõ nguồn gốc đất tại khu vực đồng Sênh, xã Đồng Tâm có phải là đất quốc phòng hay không?, diện tích thu hồi bao nhiêu?... Người dân cũng bày tỏ hối lỗi trước việc làm giữ người trái pháp luật.

 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại với người dân xã Đồng Tâm

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với tư cách cá nhân và thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND và MTTQ TP. Hà Nội chia sẻ với bức xúc, băn khoăn của bà con nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trong suốt thời gian qua. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trả lời từng vấn đề trong 21 kiến nghị của người dân.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Thành phố đã ra quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý khu đất liên quan tại xã Đồng Tâm và cam kết thời gian hoàn tất việc thanh tra theo quy định là 45 ngày. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết sẽ về đây công bố công khai kết luận thanh tra. 

“Tôi đồng ý các cụ trong thôn đề cử tổ giám sát đoàn thanh tra. Trong quá trình thanh tra, các tập thể cá nhân đang có hoạt động trên khu đất này tạm dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trạng để quá trình thanh tra khách quan, chính xác”, Chủ tịch nói.

Về nội dung kiến nghị tại đơn gửi Thành phố, người dân mong muốn không truy cứu trách nhiệm hình sự, Chủ tịch Hà Nội ghi nhận ý kiến và chia sẻ việc bà con nhân dân đã nhận thức rõ và nói rõ vì bức xúc dẫn đến việc giữ người. “Đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại, hơn nữa người dân thành khẩn khắc phục vì vậy tôi tin đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Với trách nhiệm của mình tôi sẽ báo cáo Trung ương và Thành phố để xem xét tình tiết giảm nhẹ”, Chủ tịch Hà Nội cho biết.

Chủ tịch Hà Nội cho biết: “Những điều chính đáng mong mỏi của bà con hôm nay được ghi nhận và sẽ giải quyết một cách thoả đáng. Đúng sai như thế nào bà con chờ kết luận thanh tra, lần này có đại biểu Quốc hội giám sát nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm. Tôi tin sau cuộc gặp trực tiếp hôm nay mọi việc sẽ được giải toả và tôi xin hứa là người chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp với đoàn thanh tra, Bộ Công an để giải quyết sự việc được công tâm, công bằng nhất”.

Tất cả đại diện người dân trong nhà văn hoá xã và người dân xã Đồng Tâm nghe trực tiếp cuộc đối thoại qua loa phát thanh đã đồng loạt vỗ tay khi buổi đối thoại kết thúc sau hai giờ làm việc.

Ngay sau buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác và người dân đã đến Nhà văn hóa thôn Hoành để đón 19 chiến sĩ cảnh sát cơ động và một số cán bộ địa phương trở về nhà.

Cuộc sống của người dân lại trở lại bình thường, người dân bắt tay vào lao động sản xuất, đường làng ngõ xóm dọn dẹp sạch sẽ, người dân rộn rã tiếng nói, tiếng cười.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin "cả họ làm quan"

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh việc "Cả họ làm quan là một... mô hình phổ biến".

Trước đó, ngày 15 và 17/4/2017, báo chí có bài phản ánh "Cả họ làm quan là một... mô hình phổ biến" phản ánh việc người thân trong gia đình Bí thư và Phó Bí thư huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt trong huyện; "6 người trong một gia đình giữ các chức danh quan trọng trong huyện" phản ánh việc gia đình ông Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng có 6 người cùng giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/4/2017.

Bổ nhiệm "thừa" cán bộ ở Thái Nguyên: 7 người xin thôi giữ chức

Vượt 4 người chứ không phải 23
Làm rõ thông tin về bổ nhiệm vượt số lượng cán bộ lãnh đạo quản lý tại Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, chiều 19/4, ông Trần Dương Thịnh - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết, con số 23 được đề cập trong kết luận của Thanh tra tỉnh cuối năm 2016 là so sánh với đề án vị trí việc làm năm 2014, còn so với văn bản hiện hành thì chỉ có 4 trường hợp vượt quy định.
Lý giải việc so sánh với đề án 2014, ông Thịnh cho biết, đề án vị trí việc làm của tỉnh xây dựng từ cuối 2013 đầu năm 2014 và được Bộ Nội vụ phê duyệt sau đó. Tuy nhiên, sau khi thực hiện Thông tư Liên tịch giữa Bộ Nông nghiệp và Bộ Nội vụ sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở Sở NN&PTNT thì đề án này phải điều chỉnh lại theo bộ máy mới.
 Ông Đỗ Đức Công - Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho biết, kết luận thanh tra nói bổ nhiệm nhiều hơn 23 cán bộ là khi so sánh với đề án vị trí việc làm năm 2014.
Theo đó, việc thành lập, tổ chức lại 7 Chi cục trực thuộc Sở không có quy định về số lượng cấp phó đối với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, văn phòng, thanh tra thuộc Sở mà chỉ quy định số lượng cấp phó các Chi cục thuộc Sở và số lượng cấp phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Chi cục với số lượng không quá 2. Vì vậy, việc xác định tại thời điểm 31/7/2016 ở Sở NN&PTNT chỉ có 4 trường hợp cấp phó thuộc Chi cục Kiểm lâm là vượt quá quy định.
“Con số 4 trường hợp vượt được xác định dựa trên cơ sở quy định pháp lý có hiệu lực, cụ thể là Thông tư liên tịch và 8 quyết định của UBND tỉnh về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Sở NN&PTNT”, ông Trần Dương Thịnh nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, ông Đỗ Đức Công lưu ý, trong kết luận thanh tra năm 2016 chỉ nêu việc bổ nhiệm cán bộ quản lý tại một số đơn vị “nhiều hơn” đề án vị trí việc làm năm 2014 là 23 trường hợp, chứ không phải “thừa”, mục đích là làm rõ hơn tính chưa hợp lý của đề án này.
“Đề án vị trí việc làm 2014 không còn phù hợp vì xây dựng dựa trên căn cứ pháp lý là Thông tư liên tịch 61 năm 1998 giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Nội vụ, nhưng sau đó đã được thay thế bằng Thông tư liên tịch số 14”, ông Công nhấn mạnh và cho biết, tại thời điểm thanh tra năm 2016, Sở NN&PTNT chỉ cung cấp đề án vị trí việc làm 2014, ngoài ra chưa có đề án nào khác lúc đó.
Giảm một loạt Phó phòng
Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên Đỗ Đức Công cho biết thêm, kết luận thanh tra năm 2016 cũng chỉ ra một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở NN&PTNT có số lượng lãnh đạo cấp phó chưa phù hợp.
Cụ thể như Phòng Kế hoạch - Tài chính tổng số 11 người nhưng có 6 Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý xây dựng công trình có 4 người thì có 2 Phó, Thanh tra sở 7 người lại có 3 phó Chánh thanh tra, còn Văn phòng Sở có 11 người thì có 3 Phó Chánh Văn phòng.
“Chưa có văn bản nào từ Trung ương hay địa phương quy định về số lượng cấp phó thuộc Sở, ban ngành của tỉnh nói chung. Điều này dẫn đến tuỳ nghi trong áp dụng bổ nhiệm cấp phó. Do đó, thanh tra kiến nghị Sở NN&PTNT rà soát, kiến nghị tỉnh ban hành văn bản quy định số lượng cấp phó”, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên nêu rõ.
Liên quan đến việc xử lý số trường hợp được bổ nhiệm vượt so với quy định cũng như số lượng cấp phó chưa phù hợp tại một số phòng, ông Ngô Xuân Hải - Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Nguyên cho biết, căn cứ vào năng lực và nhiệm vụ, Sở đã sắp xếp những người này vào vị trí công tác mới và hiện tại các đơn vị có số lượng cấp phó phù hợp với đề án vị trí việc làm năm 2017 của tỉnh.
“Tại một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ, văn phòng và thanh tra thuộc Sở có số lượng cấp phó chưa phù hợp, Sở đã bố trí sắp xếp lại với 17 trường hợp. Trong đó có 7 người có đơn xin thôi giữ chức vụ nên Sở có quyết định cho thôi và sắp xếp vào vị trí phù hợp. Các trường hợp còn lại cũng được bố trí đảm nhiệm vị trí khác”, ông Hải cho biết.
Theo đó, Phòng Kế hoạch - Tài chính giảm từ 6 Phó phòng xuống còn 3 Phó phòng, Văn phòng Sở bố trí 3 Phó Chánh văn phòng nhưng 1 người đến tháng 6/2017 nghỉ hưu, Phòng Quản lý công trình giảm 1 Phó phòng, Thanh tra Sở giảm từ 3 xuống 1 Phó, Phòng Tổ chức cán bộ có 2 Phó phòng.
Về xử lý trách nhiệm đối với việc bổ nhiệm vượt 4 trường hợp cấp phó, tỉnh Thái Nguyên yêu cầu tập thể Ban Thường vụ cấp uỷ và Bí thư, Phó Bí thư; Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ của Sở NN&PTNT, tập thể cấp uỷ, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm và những cá nhân liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.
“Việc bổ nhiệm vượt ở thời kỳ nào thì lãnh đạo, cấp uỷ ở thời kỳ đó phải chịu trách nhiệm. Nếu việc trên diễn ra ở cả hai thời kỳ thì căn cứ vào trường hợp cụ thể, cả hai thời kỳ đều phải chịu trách nhiệm”, Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên Trần Dương Thịnh khẳng định.