Lực lượng người Kurd phản đối sáng kiến lập “vùng an toàn” của TT Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ lĩnh Aldar Khalil tuyên bố lực lượng người Kurd không chấp nhận việc thực hiện “vùng an toàn” tại miền Bắc Syria do Ankara kiểm soát theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng tin AFP cho biết quan chức cấp cao của lực lượng chiến binh người Kurd, ông Aldar Khalil nói rằng họ đã khước từ việc hoạt động trong “vùng an toàn” tại miền Bắc Syria do Thổ Nhĩ Kỳ kiếm soát  theo sáng kiến của Tổng thống Trump.
Ngày 15/1, Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất thành lập một khu vực an toàn dài 32km ở khu vực phía Bắc Syria.
Ông Khalil cũng nói thêm, người Kurd sẽ chỉ chấp nhận sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại đường ranh giới ngăn cách giữa lực lượng người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để tránh xảy ra đụng độ.
“Các lựa chọn khác với chúng tôi đều không thể chấp nhận được bởi chúng vi phạm chủ quyền của đất nước Syria cũng như chủ quyền của khu vực tự trị của chúng tôi”, hãng tin AFP trích phát biểu của ông Khalil.
Trước đó, ngày 15/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo rằng trong cuộc điện đàm, ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về tình hình Syria. Theo đó, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập một khu vực an toàn dài 32km ở khu vực phía Bắc Syria. Ngay sau đó, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan cho biết “vùng an toàn” này sẽ được đích thân Ankara kiểm soát.
Ban đầu, sáng kiến thiết lập “khu vực an toàn” ở Syria được đề xuất bởi ông Trump, khi trước đó ông đe dọa trên Twitter rằng ông sẽ “hủy hoại” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tấn công lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Đáp lại lời đe dọa của ông Trump, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng bất chấp tình trạng “đói khát, không có lương thực và nước uống”, họ vẫn sẽ chiến đấu chống khủng bố.
Tháng trước, ông Trump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng lực lượng khủng bố thuộc Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, đồng thời quyết định rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này. Người đứng đầu Nhà Trắng tin tươnrg rằng các nước trong khu vực, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ tiêu diệt những phần tử khủng bố còn lại.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định sẽ bảo vệ lực lượng người Kurd trong khi Mỹ rút quân dần khỏi Syria. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng kêu gọi chính quyền Ankara bảo vệ chiến binh người Kurd như là một điều kiện để Mỹ rút hoàn toàn khỏi Syria.
Đáp lại lời kêu gọi trên, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin nói rằng “thật sai lầm khi đánh đồng người Kurd ở Syria với Đảng Lao động Kurdistan (PKK) và phân nhánh của chúng là PYD/YPG đang hoạt động ở Syria”. Thổ Nhĩ Kỳ luôn cho rằng YPG có liên quan đến PKK, hiện bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.